PDA

View Full Version : Mắt bão bí ẩn trên Sao Kim


tai-viet
25-08-2012, 09:03 AM
Breaking News :Mắt bão bí ẩn trên Sao Kim

http://i214.photobucket.com/albums/cc30/bk1312/astro/VenusEyeofhurri.jpg
"Mắt bão" được chụp bởi VIRTIS

Hình ảnh trên cho thấy vùng khí quyển khoảng 60 km từ phia bề mặt Sao Kim tại bước sóng khoảng 5 micromet. Theo những số liệu thu nhận, "lưỡng cực" giống như hình dạng con mắt. Rất có thể hình dạng này sẽ thay đổi trong vòng 24 giờ. CHấm vàng trên hình đánh dấu cực Nam.

Venus Express liên tục quan sát cực nam Sao Kim và nhận thấy những thay đổi bất ngờ trên hành tinh này. Một cấu trúc khổng lồ với phần trung tâm giống như một mắt bão, thay đổi hình dạng trong vòng vài ngày, để lại nhiều bí ẩn cho các nhà khoa học.

Mắt bão này ở trung tâm của cơn lốc xoáy đường kính 2000km. Nó được phát hiện vào năm 1974 bởi tàu không gian Mariner 10. Có một cấu trúc tương đồng như vậy ở cực bắc hành tinh này, được quan sát bởi tàu Pioneer Venus vào năm 1979.

Các nhà khoa học của Venus Express đang nghiên cứu cấu trúc này bằng tia hồng ngoại, độ dài của bước sóng sẽ cho biết nhiệt độ của những đám mây ở cao nhất trên Sao Kim.

Từ bước sóng này, lõi của cơn lốc này rất sáng, đặc biệt nó cho thấy rằng có rất nhiều luồng không khí đang di chuyển xuống vùng này tạo nên những chỗ lõm trên những đám mây này và làm cho không khí nóng lên. ?Cơn lốc xoay này đơn giản giống như những gì bạn thấy khi rút cái nút thoát nước ở bồn tắm?, Giuseppe Piccioni, người đứng đầu hợp tác cho chương trình Visible and Infrared Thermal Imaging Spectrometer (VIRTIS) của Venus Express tại IASF-INAF, Rome, Ý.

Vào tháng 6 năm 2006, cơn lốc xoáy có hình dạng như đồng hồ cát, được quan sát ở cực bắc bởi tàu Pioneer Venus. Hiện giờ chúng tôi biết rằng nó tự biến đổi hình dạng trong vòng vài ngày. Hình ảnh trên được chụp vào ngày 26 tháng 2 năm 2007 cho thấy hình dạng ? lưỡng cực cổ điển? ở trung tâm cơn lốc, tương tự như những gì vừa được quan sát. Nhưng một hình ảnh được chụp 24 giờ trước cho thấy trung tâm của nó gần như tròn, chỉ ra rằng đặc điểm hình dạng này có thể thay đổi rất nhanh. Một vài lần trước, nó có hình bầu dục.

Sự hoạt động mạnh mẽ của cơn lốc này có thể xem rõ bằng video. Nó cho thấy cơn lốc xoày rất phức tạp, với những luồng không khí di chuyển theo nhiều hướng tại nhiều nơi khác nhau. Câu hỏi đặt ra là cái gì tạo nên những điều này?

Các nhà khoa học không dám chắc nguyên nhân tạo nên cơn lốc xoáy. Theo Colin Wilson, tại ĐH Oxford nói: ?Một sự giải thích cho hiện tượng này là những luồng không khí bị đun nóng bởi Mặt Trời tại vùng xích đạo, nâng lên vào di chuyển về phía cực. Ở 2 khu vực cực, chúng hội tụ lại và chìm xuống lại. Khi những luồng khí này di chuyển về các cực, chúng được làm lệch hướng bởi sự xoay quanh chính nó của Sao Kim?.

Hiện tượng này cũng tương tự như hiện tượng được quan sát trong những cơn lốc xoáy trên Trái Đất, bao gồm những gì quan sát được ở trung tâm cơn bão.

Những nhà khoa học sẽ tiếp tục chú ý vào khu vực cực của Sao Kim và những khuynh hướng thay đổi để có được những hiểu biết sâu hơn về hoạt động của nó.

Anh Minh - PAC

14/3/2008
(Nguồn Spacedaily)

* Bài gửi của anhminh3103 tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com