PDA

View Full Version : Hệ thống hỗ trợ tìm kiếm tín hiệu văn minh ngoài Trái Đất.


jmcvietnam
25-08-2012, 09:12 AM
http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/080604114644.jpg
Hệ thống kính viễn vọng Allen (The Allen Telescope Array). Hệ thống này được hi vọng có khả tìm kiếm tín hiệu từ các nền văn minh bên ngoài Trái Đất trong thiên hà chúng ta.

Johns Hopkins, một nhà thiên văn học, thành viên của nhóm các nhà khoa học về kế hoạch sử dụng công nghệ mới để tận dụng những ý tưởng đầy hứa hẹn gần đây là tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất trong thiên hà của chúng ta.

Richard Conn Henry, một giáo sư thuộc khoa vật lý và thiên văn tại đại học Zanvyl Krieger, cùng với Seth Shostak của viện SEIT và Steven Kilston thuộc công ty Henry Foundation hợp tác nghiên cứu đường hoàng đạo. Họ dự định sử dụng hệ thống kính thiên văn thế hệ mới này như một sự cộng tác giữa viện SETI ở Mountain View, California và phòng thí nghiệm Radio Astronomy tại đại học California ở Berkeley.

Bao gồm hàng trăm đĩa nhỏ được sản xuất đặc biệt kết hợp những công nghệ hiện đại với việc xử lí của máy tính, ATA mang lại cho các nhà nghiên cứu khả năng tìm kiếm những dấu hiệu có thể tồn tại từ những nền văn minh kỹ thuật tiên tiến ở nới nào đó trong thiên hà của chúng ta - nếu, trong thực tế, những nền văn minh như thế tồn tại và đang truyền tín hiệu theo cách này.

Sử dụng những trang bị mới trong một cuộc tìm kiếm có một không hai này nâng cao cơ hội tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất, theo cách này một cuộc "mò kim đáy bể" được thực hiện dễ dàng hơn nếu ít nhất cũng biết được vị trí tương đối mà "cái kim" bị rơi, theo lời Henry, người đang đưa ra đề xuất này tại cuộc họp thường niên của cộng đồng thiên văn Mỹ tại St. Louis.

Theo các nhà nghiên cứu, nơi có khả năng nhất mà trong vùng của đường hoàng đạo, một vòng lớn quanh bầu trời mà mô tả cho đường quĩ đạo của Trái Đất. Mặt Trời, nhìn từ Trái Đất, đều di chuyển dọc đường này. Bất kì nền văn minh nằm trong một phần của đương hoàng đạo hằng năm đều có thể phát hiện Trái Đất đi qua trước mặt Mặt Trời. Đường này chỉ chiếm khoảng 3% bầu trời.

"Nếu những nền văn minh nền ở "ngoài đó" - và chúng ta không biết họ - những hệ sao có người sống mà nằm gần đường quĩ đạo của Trái Đất xung quanh Mặt Trời sẽ có khả năng gửi những tín hiệu liên lạc đến Trái Đất", Henry cho hay, "bởi vì những nền văn minh này chắc sẽ phát hiện sự chuyển động của chúng ta đang qua mặt Mặt Trời, điều này cho họ biết rằng Trái Đất nằm trong vùng có thể có người ở, nơi nước dạng lỏng khá bền vững. Thông qua phân tích quang phổ về bầu khí quyển của chúng ta, họ biết rằng Trái Đất có khả năng chứa đựng sự sống".

"Biết được nơi để tìm kiếm sẽ giảm lượng thời gian chúng ta cần để quản lí tìm kiếm".

Hầu hết 100 tỉ sao trong thiên hà Milk Way nằm trong dải ngân hà, hình thành nên một vòng lớn khác vòng quanh bầu trời. Hai đường lớn này phân cắt gần chòm Taurus và Sagittarius, 2 chòm nằm đối nhau trên bầu trời những khu vực nơi cuộc tìm kiếm sẽ tập trung đầu tiên.

"Gợi ý cốt yếu là tìm kiếm này nằm trong vùng được quan tâm trên bầu trời - đường hoàng đạo - có thể mang lại cho chúng ta những quan sát toàn cảnh đáng kể hơn về việc phát hiện tín hiệu ngoài Trái Đất hơn bất kì nỗ lực tìm kiếm trước đây".

Ray Villard thuộc viện khoa học Space Telescope, người sẽ tham gia nhóm đã nói rằng vào tháng 11 năm 2001, những quan sát của kính thiên văn Hubble được công khai về một hành tinh và tôi chợt nảy ra ý nghĩ rằng những nền văn mình ngoài hành tinh nằm dọc đường hoàng đạo có khả năng thực hiện những quan sát tương tự về Trái Đất".

"Một ngày nào đó nếu họ phát hiện Trái Đất có người ở, có thể họ bắt đầu phát đi những tín hiệu", Villard cho hay.

Shosrak thuộc SETI chú ý rằng hệ thống kính viễn vọng Allen này là lý tưởng cho kế hoạch của nhóm để tìm kiếm phần đường hoàng đạo còn lại, và không chỉ phần giao nhau của dải ngân hà và đường hoàng đạo.

Bài giới thiệu của nhóm nghiên cứu tại hội nghị AAS (cộng đồng thiên văn Mỹ)cũng hé mở những viễn cảnh phát hiện các nền văn minh trong thiên hà chúng ta.

"Chúng tôi không có hình dung gì về bao nhiêu (nếu có) những nền văn minh khác trong Wilky Way. Một nhân tố then chốt là một nền văn minh tòn tại được bao lâu rồi. Nếu, chúng tôi thật sự hi vọng, câu trả lời là hàng triệu năm, ngay cả nếu những nền văn minh là rất hiếm, chúng sẽ biết được sự tồn tại của chúng ta. Họ sẽ biết rằng sự sống tồn tại trên Trái Đất và họ sẽ kiên nhẫn để dò ra tín hiệu vô tuyến hoặc ánh sáng trong hướng của chúng ta, nếu có thể, hi vọng hàng triệu năm tới, một nền văn minh công nghệ sẽ xuất hiện trên Trái Đất".

5/6/2008
(Theo Sciencedaily.com)
http://www.sciencedaily.com/releases/2008/06/080604114644.htm

Anh Minh - PAC.News