PDA

View Full Version : Tàu Phoenix đáp xuống sao Hỏa.


tamexim
25-08-2012, 09:11 AM
Sáng nay 26.5 (giờ Việt Nam), tàu thăm dò Phoenix của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đáp xuống bề mặt sao Hỏa, đánh dấu một bước tiến mới của loài người trong việc khám phá những bí ẩn của hành tinh đỏ.

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/26.5.2008/phoenix-chu-98.jpg
(Ảnh minh họa tàu thăm dò sao Hỏa Phoenix)

Tiếp nối thành công của các tàu thăm dò Spirit và Opportunity đã được phóng lên sao Hỏa trước đó, ngày 4.8.2007, NASA đã cho tàu Phoenix bay vào vũ trụ để thực hiện sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa của mình.

Sau 10 tháng chu du trong không gian với hành trình gần 680 triệu km, lúc 6 giờ 53 phút sáng nay 26.5 (giờ VN), tàu Phoenix đã đáp xuống vùng cực bắc của sao Hỏa để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ kéo dài khoảng 3 tháng.

Trong thời gian này, Phoenix sẽ sử dụng cánh tay robot để phân tích các mẫu đất nhằm tìm kiếm điều kiện cho sự tồn tại của vi sinh vật tại đây. Điểm đặc biệt của tàu thăm dò lần này là nó có khả năng đào sâu xuống bề mặt hành tinh đỏ khoảng 50 cm để có thể tìm xem có hay không sự tồn tại của nước, cũng như lịch sử phát triển của nước trên hành tinh này.

Theo tin từ website của NASA, sau khi đáp thành công xuống sao Hỏa, Phoenix đã gửi về Trái đất những hình ảnh đầu tiên của bề mặt hành tinh đỏ do tàu ghi lại.

Được biết, sứ mệnh tàu Phoenix được đảm nhận bởi nhà khoa học Peter Smith tại trường Đại học Arizona (Mỹ) với sự điều hành của NASA

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/26.5.2008/phoenix-afp-ok.jpg
(Bức ảnh bề mặt sao Hỏa do tàu Phoenix vừa truyền về - Ảnh: AFP)

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/26.5.2008/phoenix-2-400.jpg
(Ảnh minh họa tàu thăm dò sao Hỏa Phoenix - Ảnh: AFP)

(thanh niên)

* Bài gửi của ddk10315 tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com