PDA

View Full Version : Kết nối tới các vệ tinh bằng tia laser !!!


myanco2003
25-08-2012, 09:11 AM
Cuộc thí nghiệm đầu tiên trong công nghệ ứng dụng tia laser vào hệ thống thông tin liên lạc giữa các vệ tinh trên quỹ đạo vừa được hoàn tất. Quá trình lắp đặt tia laser lên vệ tinh có sự hỗ trợ của các nhà khoa học thuộc Viện ứng dụng công nghệ laser Fraunhofer (Berlin, Đức).



http://www2.engesat.com.br/arquivos/terrasar/imagens/terrasar.jpg
TerraSAR-X


Hiện nay, quá trình trao đổi thông tin giữa các vệ tinh vẫn phải sử dụng sóng radio. Tuy nhiên, khả năng thông tin qua sóng radio luôn bị giới hạn so với hệ thống tia laser. Khả năng thông tin của tia laser mạnh hơn 100 lần (tương đương với 400 DVD) so với sóng radio thông thường.


Hai vệ tinh TerraSAR (Đức) và NFIFE (Mỹ) vừa được trang bị hệ thống tia laser. Hai vệ tinh này trao đổi với nhau qua hệ thống tia laser với cự ly ngoài 5.000 kilomet nhưng vẫn cho đường truyền sắc nét.


Công nghệ môđun của tia laser được thiết kế đặc biệt có khả năng chịu được sự dao động và sự quá tải trong thời gian vệ vệ tinh được phóng lên. Ngoài ra, công nghệ laser còn đảm bảo quá trình làm việc trong trong những quá trình bức xạ quá tải và nhiệt độ chênh lệch lớn đặc trưng cho không vũ trụ.


Để sáng chế ra thiết bị biến đổi cơ năng, các nhà khoa học phải cân bằng giữa quá trình vi hình hoá và tính tất yếu của nhiệt năng nảy sinh trong quá trình lắp đặt. Công nghệ môđun cao tải có kích cỡ 5x5x2 centimet, trọng lượng 130 gam. Một trong những người sáng chế ra thiết bị này, Martin Traub cho biết, họ đã tốn mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu và cho ra những vật liệu bền và siêu nhẹ phục vụ cho công nghệ laser này.


http://vitinfo.com.vn/images/nxp3.gifhttp://vitinfo.com.vn/images/Earth-1.gif

* Bài gửi của rock_je tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com