PDA

View Full Version : Công cụ mới của NASA cho phép quan sát tầng điện ly.


truongthanhthuduc
25-08-2012, 09:11 AM
http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/earth-space-4d-bg.jpg
Một ảnh chụp màn hình 4D của tầng điện ly. Bạn có thể tải về và sử dụng bằng cách theo những chỉ dẫn sau.http://science.nasa.gov/headlines/y2008/30apr_4dionosphere_launch.htm

Tuần trước tại hội thảo thời tiết không gian tại Boulder, Colorado, NASA đã trình làng một mẫu tầng điện ly 4D của Trái Đất. Không cần phải ra ngoài, bất cứ ai cũng có thể bay xuyên qua tầng điện ly bao quanh Trái Đất. Việc này thực hiện được chỉ cần kết nối Internet và chương trinh Google Earth. NASA gọi tâng điện ly là tầng cuối cùng mà các nhà du hành vũ trụ vượt qua trước khi ra ngoài không gian.

Tầng điện ly, là nơi tầng khí quyển mỏng tiếp xúc với vùng chân không và chịu ảnh hưởng từ Mặt Trời, trải dài từ 50 đến 500 dặm bên trên bề mặt Trái Đất. Bức xạ cực tím tách rời các phân tử thành nguyên tử tạo thành một lớp các electron và ion.

Bằng cách sử dụng chương trình Google Earth, người dùng có thể bay ở trên, vòng quanh, hoặc xuyên qua những vùng này để thấy được những hình ảnh 4D chân thật. " Chiều thứ 4 là thời gian. Đây là một hệ thống thời gian thực được nâng cấp sau mỗi 10 phút", theo lời W. Kent Tobiska, giám đốc bộ phần Công nghệ môi trường không gian và là trưởng các nhà khoa học của phân viện Thời tiết không gian.

Hệ thống này được biết được biết dưới cái tên CAPS, viết tắt của Communication Alert and Prediction System. Các vệ tinh bay quanh Trái Đất cung cấp hệ thống cung cấp thông tin từng phút về các hoạt động của Mặt Trời, những đo đạc này sau đó được biến đổi thành các tín hiệu điện bởi các mã máy tính. Điều này rất đáng chú ý, Tobiska cho hay, CAPS không chỉ khám phá tầng điện ly vào thời điểm hiện tại mà còn trong thời gian sắp tới.

Theo chuyên gia vật lý Carl Luetzelschwab, K9LA, mẫu này có thể cung cấp cho những người khai thác sóng vô tuyến nghiệp dư một tầm nhìn rộng về những hoạt động của tầng điện ly. Tầm nhìn rộng có được do hệ thống giải mã màu sắc với độ phân giải cao đưa ra 6 tham số có sẵn. Luetzelschwab, cựu biên tập cho tờ National Contest Journal, viết một chuyên mục vật lý trong NCJ và trong các tờ báo.

"Đây là một bước phát triển khá thú vị", nhà vật lý học của NASA Lika Guhathakurta cho hay. "Tầng điện ly đóng vai trò quan trọng đối với các phi công, những người khai thác sóng radio nghiệp dư, các nhà khoa học nghiên cứu Trái Đất và ngay cả quân đội. Nhờ sử dụng công cụ 4D mới này, họ có thể quan sát và nghiên cứu tầng điện ly". guhathakurta đăng lời bình luận này trên trang web của NASA.

NASA hiểu rằng "những người khai thác sóng vô tuyến nghiệp dư hiểu biết nhiều về tầng điện ly. Họ có thể thông tin liên lạc vượt qua tầng này bằng cách đưa các tín hiệu vượt qua tầng điện ly -- hoặc không thể liên lạc được khi tia lửa Mặt Trời ảnh hưởng bởi các tia X. " Khi liên lạc với nhau, chúng tôi sử dụng và phụ thuộc vào tâng điện ly để gửi các thông điệp.

Tobiska đồng ý rằng: "Đối với những người không chuyên, đây là một ứng dụng tuyệt vời bởi vì nó cho phép họ tính được tần sô cần thiết để liên lạc với bất kỳ nơi nào họ muốn trên thế giới
trong khoảng thời gian ngắn. Vì thế chẳng hạn như những người ở Nam Carolina muốn nói chuyện với ai đó ở châu Âu hoặc châu Phi thì họ biết chính xác tần số để liên lạc."

Luetzelschwab đã giải thích rằng số liệu này cho thấy 6 tham số có thể thêm vào trên hình ảnh của Google Earth.

Chúng bao gồm foF2 (the F2 region ordinary wave critical frequency - tần số sóng quyết định của vùng F2), MUF (maiximum usable frequency of the F2 region, which is approximately three times foF2 - tần số thích hợp tối đa của vùng F2, khoảng gấp 3 lần tần sô của foF2), MUF animation (bạn có thể chọn bất cứ khi nào), RA (radio availability - sóng vô tuyến có sẵn), TEC (total electron content, which is the total number of electrons in a vertical column going up through the ionsphere - tổng lượng electron trong cột thẳng đứng xuyên qua tầng điện ly), và TEC animation.

Cả 6 tham số trên đều được đặt theo 2300 UTC ( 7 giờ tối theo giời địa phương ở phía đông) vào ngày 2 tháng 5, và mô tả tâng điện ly ở khu vực Bắc và Nam Mỹ.

"Nhìn vào hình ảnh MUF (hình ở giữa hàng trên cùng) cho thấy rằng MUF nằm trên một đường từ bờ biển phía Đông của Bắc Mỹ đến châu Âu tại thời điểm được đánh dấu là bất kì vị trí nào từ 8-15 MHz (xanh lá cây) ở phần cuối Bắc Mỹ và từ 3-8 MHz (xanh da trời) là phần cuối châu Âu".

Điều này dĩ nhiên không phải tuyệt đối, nhưng chắc chắn nó đưa ra một tầm nhìn rộng của tầng điện ly. Cũng chú ý rằng tầng điện ly ở khu vực xích đạo, với những khu vực tập trung mật độ electron cao dễ dàng quan sát được.

Luetzelschwab nói rằng cá nhân ông ta tin rằng "Điều quan trọng của sản phẩm mới này là một sự thật rằng nó hầu như là mẫu tầng điện ly vật lý đầu tiên có sẵn để mở rộng cộng động khai thác sóng vô tuyến không chuyên.

Điều này trái ngược với mẫu trong dự đoán của chúng ta hiện tại -- như VOACAP, W6ELProp và CAPS -- được dựa trên dữ liệu đo đạc tầng điện ly.

NASA đã giải thích rằng nó cho thấy rằng hình mẫu mới này lấy những đo đạc của vệ tinh về bức xạ Mặt Trời tại bức xạ tử ngoại (EUV), bước sóng và đưa vào dữ liệu này, cùng với các thông số hoạt động của từ trường, thành một hình mẫu của khí quyển để xác định mật độ electron.

9/5/2008
(Theo Spacedaily.com)
http://www.spacedaily.com/reports/New_NASA_Tool_Allows_Amateurs_To_Explore_The_Ionos phere_From_The_Inside_999.html

Anh Minh - PAC.News