PDA

View Full Version : Vinasat 1 ? Bước tiến Việt trong không gian


camphat
25-08-2012, 09:11 AM
Vinasat 1 ? Bước tiến Việt trong không gian

Chỉ với trọng lượng 2.600 kg, nhưng vệ tinh Vinasat 1 gánh vác một sứ mạng to lớn, mở ra tương lai cho ngành viễn thông Việt Nam. Không tính ý nghĩa về an ninh, quốc phòng và xã hội, chỉ riêng ở bài toán kinh tế, Vinasat 1 đã khẳng định sự hiện diện của thương hiệu Việt Nam trên vũ trụ.

Chỉ trong vòng 3 tuần nữa, sau khi kết thúc khâu kiểm tra kỹ thuật, Vinasat 1 sẽ bắt đầu thực hiện sứ mệnh ?cổng kết nối không gian đầu tiên? của Việt Nam. Vinasat 1 không phải mang tới một cuộc cách mạng nhưng thực sự là cú hích mạnh mẽ đối ngành viễn thông Việt Nam.

Với Vinasat 1, chúng ta đã gia nhập câu lạc bộ 93 quốc gia có sở hữu vệ tinh mà trong đó Việt Nam là thành viên mới nhất. Thành tựu đó thực sự đáng nói nếu nhìn lại chỉ cách đây 10 năm, mọi chỉ số viễn thông Việt Nam rất lạc hậu so với thế giới, điện thoại di động hạn chế và Internet mới được giới thiệu. Viễn thông Việt Nam đã có một bước tiến dài để sánh với thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ngay sau khi phóng vệ tinh "Vinasat 1 có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế và xã hội và giúp nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thế giới?. Vinasat 1 với lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng rõ ràng nhất thể hiện chủ quyền Việt Nam trong không gian.

Vinasat 1 là dự án quan trọng đối với ngành viễn thông Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng mạnh về truyền hình và Internet, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Phó Chủ tịch VNPT Lâm Hoàng Vinh cho rằng: ?Vinasat 1 phủ sóng toàn bộ Việt Nam và sẽ rút ngắn khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị?.

Ông Lâm Quốc Cường, Phó Giám đốc Trạm điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Tây), khẳng định: ?Với Vinasat, dịch vụ viễn thông sẽ cao hơn, rẻ hơn và tin cậy hơn. Tổng giám đốc Intel Việt Nam - Thân Trọng Phúc - đánh giá: ?Vinasat sẽ đưa Internet đến đông đảo người dân Việt Nam và sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp nhỏ. Kết nối băng rộng là công cụ quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia và đối với cả khu vực nông thôn hiện giờ?. Theo phân tích của ông Phúc, Vinasat 1 sẽ làm giảm đáng kể chi phí và nâng cao chất lượng kết nối thông tin ở Việt Nam.

Tuy nhiên, lợi ích quan trọng nhất của Vinasat lại là ?khả năng tự chủ về kết nối thông tin?. Vấn đề không phải là việc chúng ta tiết kiệm được vài chục triệu USD mỗi năm mà là không phải phụ thuộc vào thuê vệ tinh của nước ngoài. Chủ tịch HĐQT VNPT - ông Phạm Long Trận - nói: ?Chúng ta đã có riêng vệ tinh để phục vụ cho chiến lược phát triển chiến lược thông tin của mình?.

Không chỉ phục vụ trong nước, Vinasat hoàn toàn có thể thu hút được nhiều khách hàng ở các nước xung quanh. Theo một đại diện của VNPT, một số khách hàng nước ngoài ở Thái Lan, Singapore đã liên hệ để thuê dịch vụ quan Vinasat. Điều đó cho thấy, Vinasat, trong mắt khách hàng, có thể cung cấp dịch vụ tốt, đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy thử so sánh, các vệ tinh Thaicom1 (Thái Lan, phóng năm 1993) hoặc Mabuhay (Philippines, phóng năm 1997) mà chúng ta đã từng thuê chắc chắn về công nghệ không thể so sánh được với Vinasat 1 ?trẻ? hơn cả chục tuổi!


http://thienvanbachkhoa.org/images/banner_bao_dien_tu/cong_thuong_online.jpg (http://www.baothuongmai.com.vn/article.aspx?article_id=51880)


Hơn nữa, theo tuyên bố của đại diện của VNPT, giá dịch vụ của Vinasat sẽ rất cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á. Dự kiến tháng 6 tới, những hợp đồng cung cấp dịch vụ Vinasat sẽ được ký.

Theo ông Trần Đức Lai ? Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông, sau khi Vinasat 1 đi vào hoạt động phủ sóng rộng khắp các vùng sâu, vùng xa, sẽ đóng vai trò ?gia tốc? để Việt Nam nhanh chóng đạt tỷ lệ 70-75 điện thoại trên 100 dân và tỷ lệ 40% dân số tiếp cận Internet.

* Bài gửi của phanhienqt tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com