PDA

View Full Version : Việt Nam sẽ phóng vệ tinh Vinasat thứ hai


duongtramanh.bdg
25-08-2012, 09:10 AM
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai cho hay, Việt Nam đang tiến hành đàm phán, đăng ký quỹ đạo để có thể phóng tiếp vệ tinh Vinasat thứ hai vào quỹ đạo trong khoảng thời gian 7-8 năm nữa.

http://vitinfo.com.vn//anhtieude1/2008/4/20/anht.jpg
Trạm điều khiển về tinh Quế Hương- Hà Tĩnh . Ảnh T.P


Ông Lai cho hay việc phóng thành công vệ tinh Vinasat-1 hôm 19/4 vừa qua cho phép cơ quan này tính đến chiến lược dài hơi có thể phóng tiếp vệ tinh thứ hai và ba trong thời gian tới, dự kiến là 7-8 năm sau. Để chuẩn bị cho sự kiện này, phía Việt Nam đã bắt đầu thực hiện các công việc đàm phán với Liên minh viễn thông quốc tế, đăng ký trước quỹ đạo để giảm thiểu những khó khăn sau này.

Khoảng một giờ sau khi vệ tinh Vinasat-1 được phóng lên quỹ đạo, trạm điều khiển vệ tinh tại Quế Dương (Hà Tây) đã bắt được tín hiệu đầu tiên. Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) - Nguyễn Bá Thước cho biết việc vận hành, điều khiển vệ tinh sẽ do trạm chính đặt tại Quế Hương Hà Tây và trạm dự phòng đặt tại Bình Dương của Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) đảm nhận. VTI dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ từ 1/6 tới.

Trong vòng 6 tháng sau khi Vinasat-1 được đưa vào khai thác, nhà thầu Lockheed Martin sẽ tiếp tục hỗ trợ các kỹ sư Việt Nam trong việc vận hành, điều khiển vệ tinh. Đồng thời, Trung tâm Thu nhận tín hiệu vệ tinh của Lockheed Martin sẽ tham gia giám sát quá trình điều khiển vệ tinh Vinasat-1.

Phó giám đốc VTI - Lâm Quốc Cường cũng cho hay cách đây 6 tháng VTI đã kêu gọi các công ty dùng dịch vụ của chính quốc gia mình. Chính VNPT và VTI sẽ là những khánh hàng đầu tiên của Vinasat-1. Hiện cũng đã có VTV, VOV, Viettel tuyên bố sẵn sàng sử dụng dịch vụ của Vinasat-1.

Với Vinasat-1, các cơ sở thông tin viễn thông của Việt Nam sẽ không phải đi thuê vệ tinh của nước ngoài, góp phần tiết kiệm nguồn ngoại tệ khoảng 15 triệu USD mỗi năm.

Giới chuyên môn nhìn nhận khi Vinasat-1 đi vào hoạt động sẽ làm hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh, truyền hình của Việt Nam. Với dung lượng truyền dẫn tương đương với 10.000 kênh thoại cho Internet, truyền số liệu hoặc khoảng 120 kênh truyền hình, Vinasat-1 sẽ giúp Việt Nam sớm hoàn thành việc đưa các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo... Đồng thời Vinasat-1 sẽ hỗ trợ hiệu quả cho công tác thông tin phục vụ phòng chống và ứng cứu đột xuất khi xảy ra bão lũ, thiên tai...


vitinfo.com.vn

* Bài gửi của longfigo tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com