PDA

View Full Version : VINASAT-1 đã được phóng thành công lên vũ trụ !!!


inexim-iec
25-08-2012, 09:10 AM
5h17 phút sáng 19/4, tên lửa mang vệ tinh VINASAT-1 đã khai hỏa và đưa VINASAT-1 vào quỹ đạo. 58 phút sau khi phóng, VINASAT-1 đã truyền được tín hiệu thành công về trái đất. Nhà thầu khẳng định, VINASAT-1 của Việt Nam đang hoạt động rất tốt.


Phóng viên Bình Minh của VietNamNet trực chiến tại sân bay vũ trụ Kourou, French Guyana đã liên tục chuyển về những hình ảnh, âm thanh và video nóng hổi trong suốt quá trình phóng vệ tinh VINASAT-1. VietNamNet cũng thiết lập chương trình đặc biệt tường thuật trực tiếp sự kiện phóng vệ tinh VINASAT-1 từ French Guyana, bắt đầu từ lúc 1h - 7h sáng, khi vệ tinh VINASAT-1 được khẳng định đã tách thả và truyền tín hiệu về trái đất báo thành công hoàn toàn.

6h20: Phút thứ 58 sau khi rời bệ phóng, đại diện Lookheed Martin đã gọi điện thoại ngay cho Ban quản lý VINASAT-1 thông báo: VINASAT-1 đã truyền được tín hiệu về trái đất, báo thành công. Nhà thầu khẳng định, VINASAT-1 của Việt Nam đang hoạt động rất tốt. Ban quản lý VINASAT-1 thông báo ngay tin mừng cho PV VietNamNet.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1538577_thutuong.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng theo dõi toàn bộ sự kiện phóng VINASAT-1 tại đầu cầu truyền hình Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải


6h15: Tại Hà Nội, Tổng giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng cũng có bài phát biểu súc tích về chặng đường thực hiện dự án vệ tinh VINASAT-1, những nỗ lực của VNPT, sự ủng hộ to lớn của chính phủ và cam kết, VNPT sẽ khai thác hiệu quả nhất quả vệ tinh đầu tiên này.


6h10: Chứng kiến giờ phút vệ tinh VINASAT-1 tách thả thành công tại sân bay vũ trụ Kourou, Phó tổng giám đốc VNPT Bùi Thiện Minh chia sẻ với VietNamNet: "Vệ tinh VINASAT-1 đã phóng thành công, sau một thời gian chuẩn bị lâu dài, của các bên đối tác, của đội ngũ kỹ thuật VNPT. Chúng tôi đã có một sự phối hợp tốt. Đội ngũ kỹ thuật vận hành của VNPT và các bên đối tác sẽ còn tiếp tục phối hợp sao cho quả vệ tinh VINASAT-1 phát huy hiệu quả nhất, có được dung lượng và các thông số tốt nhất đối với nhiệm vụ truyền tải thông tin viễn thông. VNPT rất vui mừng vì sự kiện trọng đại này".

6h00: Trả lời phỏng vấn VietNamNet, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNPT Phạm Long Trận cho biết, cảm thấy rất tự hào vì VNPT đã hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Ông Trận khẳng định, sau sự kiện phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 này, VNPT sẽ trở thành nhà khai thác lớn nhất, cung cấp dịch vụ cho các khách hàng trong ngoài nước, cung cấp dịch vụ cho vùng sâu vùng xa, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.


5h50: Tại sân bay vũ trụ Kourou, French Guyana, Bộ trưởng bộ TT-TT đã chia sẻ cảm xúc đặc biệt với VietNamNet: "Lúc này cảm giác của tôi gói gọn trong 4 từ: Tự hào và Tự tin.

Cứ mỗi lần dân tộc chúng ta có bước thăng tiến, chúng ta lại tự hào về bề dày văn hóa, tự hào về dân tộc ta rất đỗi anh hùng, tự hào về thế hệ các anh đi trước, đã làm tất cả những gì cần làm để vệ tinh VINASAT-1 có thể phóng thành công hôm nay.

Tôi tự tin là tự tin về thế hệ trẻ hôm nay, sẽ kế tiếp cha anh, sẽ khai thác, vận hành và sử dụng hiệu quả nhất vệ tinh VINASAT-1, vì mục tiêu dân sinh, hòa bình và phát triển.

Không chỉ khai thác vận hành tốt, thế hệ hôm nay sẽ còn phóng tiếp lên bầu trời vũ trụ những quả vệ tinh VINASAT-2, 3 ...để đưa Việt nam trở thành quốc gia có khả năng làm chủ vũ trụ, không gian, bầu trời".



5h50: Tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (Lê Hồng Phong), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu quan trọng khi VINASAT-1 được phóng thành công.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1538719__Q1C9284.jpg

Thủ tướng phát biểu tại đầu Cầu truyền hình Hà Nội. (Ảnh: Phạm Hải)


Thủ tướng nhấn mạnh, dự án này được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, nó mang ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng, khẳng định chủ quyền Việt Nam về không gian. VINASAT-1 sẽ là cầu nối truyền thông giữa Việt Nam với khu vực, đưa viễn thông Việt Nam lên một tầm cao mới. VINASAT-1 cũng giúp đưa dịch vụ viễn thông tới các xã vùng sâu, vùng xa, phục vụ công ích, hỗ trợ thông tin cho ngư dân, phục vụ kinh tế biển, phòng chống thiên tai...


Thủ tướng khẳng định, Viễn thông và CNTT luôn được Chính phủ xác định là mũi nhọn, ưu tiên về kinh tế và chính sách để phát triển đất nước. Vị trí, vai trò của Viễn thông Việt Nam đang ngày càng khẳng định trên trường quốc tế.


Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác của các đối tác nước ngoài, biểu dương nỗ lực của VNPT đã thực hiện dự án thành công. Thủ tướng bày tỏ hy vọng, VINASAT-1 sẽ được VNPT quản lý có hiệu quả, cung cấp dịch vụ có chất lượng, đặc biệt đối với vùng sâu vùng xa.


Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời chúc mừng Brazil cũng đã phóng thành công vệ tinh StarOce C2 - người bạn đồng hành với VINASAT-1 trên quả tên lửa Ariane5.



5h48: Phút thứ 31, tín hiệu báo tên lửa đã tách thả VINASAT-1 thành công, tiếng vỗ tay vang dội từ cả 2 đầu cầu. Tại phòng điều khiển Jupiter ở French Guyana, những người có mặt đã đồng loạt đứng dựng bắt tay và ôm hôn nhau rất vui mừng.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1538721__Q1C9328.jpg

Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá vui mừng chứng kiến giờ phút phóng thành công VINASAT-1. (Ảnh: Phạm Hải)


Bây giờ, chúng ta còn phải chờ VINASAT-1 gửi tín hiệu về trái đất. Theo quy trình sẽ là phút thứ 58 kể từ khi rời bệ phóng. Như vậy chúng ta còn chờ khoảng 25 phút nữa.


5h42: Bây giờ đã là phút thứ 25 sau khi tên lửa rời bệ phóng. Theo quan sát của tôi trên màn hình máy tính điều khiển, vệ tinh StarOne C2 của Brazil đã tách ra thành công. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thấy đại diện của Brazil vỗ tay.


5h35: Vệ tinh bay rất nhanh vì lực hút không còn nữa. Sau khi phóng 15 phút độ cao tăng nhanh chóng. Hiện, tên lửa gần như vuông góc với trái đất. Hiện tại đang ở độ cao 1.270 km, tốc độ hơn 9km km/s.


5h 20: Hiện tại mọi người đã rời ban công quay trở lại phòng điều khiển. Nhóm kỹ thuật vẫn đang theo dõi chăm chú.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1538715__Q1C9206.jpg


5h17: 3 động cơ tên lửa đã được kích hoạt, rời bệ phóng mang theo VINASAT-1 của Việt Nam. Thời tiết tốt nên có thể theo dõi được quầng sáng và hướng đi của tên lửa bằng mắt thường đến vài phút.

Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng tên lửa ù ù trên đầu. Có cảm giác như thiên thạch bay qua trái đất tạo thành đường cong rất đẹp. Tên lửa đang chạy rất đúng theo đường quỹ đạo. Tất cả mọi người rất ấn tượng, phấn khích.

Phần đuôi của tên lửa đang kéo dài trên nền trời, và quả tên lửa đang nhỏ lại. Mọi người đổ hết ra ngoài trời để xem. Tôi nhìn thấy 2 chấm đỏ tàn dần. Quả tên lửa đã khuất trong mây.


5h: Chỉ còn ít phút nữa là đến thời điềm phóng. Đồng hồ đang đếm ngược từng giây. Theo giải thích của 1 chuyên gia, khi bắt đầu rời bệ phóng, tên lửa sẽ bay thẳng 16 km và sau đó bay theo đường cong.


4h 15: Tôi đã nhìn thấy, phía đuôi tên lửa bắt đầu xuất hiện những làn khói mờ. Tôi đoán rằng đó là lớp khí chống ẩm để phóng cho tốt.

Hiện tại, phía ngoài toàn bộ hệ thống đèn đã được bật lên. Trời vẫn xâm xẩm tối, nhưng khoảng 20 phút nữa trời sẽ tối hẳn. Phía xa trên bệ phóng, quả tên lửa đã được chiếu sáng và có thể nhìn rất rõ từ vị trí 7 km này. Bên ngoài trời không một bóng người. Theo tôi được biết, 30 phút trước khi phóng, mọi phương tiện đều nội bất xuất, ngoại bất nhập tại khu vực này.


4h00: Chúng tôi đã có mặt đông đủ tại Phòng điều khiển Jupiter. Tôi đang nhìn thấy: nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp, Quyền Chủ tịch HĐQT tập đoànVNPT Phạm Long Trận, nguyên Thứ trưởng Bộ TT-TT Mai Liêm Trực. Tôi cảm thấy tất cả mọi người đều đang nín thở, hồi hộp chờ đợi giây phút phóng vệ tinh

Các chuyên gia của ArianeSpace cũng vậy. Dù đây đã là lần thứ 9 thực hiện phóng vệ tinh, nhưng họ vẫn tỏ ra thận trọng và rất hồi hộp.


3h30: Chỉ còn chưa đầy 2 tiếng nữa là đến giờ phóng vệ tinh VINASAT-1. Toàn bộ phái đoàn Việt Nam tại Kourou đã tới Trung tâm điều khiển Jupiter, cách bãi quy phóng Ariane5 7km để chuẩn bị chứng kiến sự kiện quan trọng này.


Một đài quan sát khác là TouKan, cách bệ phóng 3km, là khoảng cách tối thiểu cho phép những người không phận sự được tiếp cận gần với bệ phóng. Tuy nhiên, tại đây, chỉ có vài nhân viên kỹ thuật và các máy quay đặc biệt của nhà thầu. Phóng viên VietNamNet cùng toàn bộ đoàn Việt Nam gồm lãnh đạo Bộ TT-TT, lãnh đạo VNPT, các chuyên gia của 3 bên hợp tác sẽ tập trung tại Phòng điều khiển Jupiter để theo dõi quá trình phóng qua các màn hình lớn và hệ thống máy tính.


Tại khu vực quan sát này, chúng tôi được cung cấp đường truyền băng thông rộng, điện thoại quốc tế. Toàn bộ bóng điện của tòa nhà Jupiter đã được bật lên sáng trưng. Tôi bắt đầu nghe tiếng còi ú, báo hiệu mọi nhân viên vào vị trí.


- 1h55 phút ngày 19/4 giờ Việt Nam: Kourou đang là 15h55phút, trời vẫn còn nắng vàng, ít mây, gió cấp 3. Theo kế hoạch phóng đã được hội đồng lãnh đạo gồm các bên: AE, LM, VNPT và đại diện vệ tinh StarOne2 của Brazil thống nhất ấn định, thời điểm phóng là 19h17phút tại Kourou, tức 5h17phút sáng 19/4 tại Việt Nam.


Công tác đảm bảo an ninh cho toàn bộ khu vực Trung tâm vũ trụ châu Âu đang đặt ở mức cao nhất. Các chốt bảo vệ đều được lực lượng quân đội triển khai, mọi hoạt động ra vào khu vực trung tâm vũ trụ và bãi phóng đều phải qua bước kiểm tra thẻ ra vào.


Để đi được vào tới nơi cách quả tên lửa Ariane-5 mang theo vệ tinh VINASAT-1 600mét, đoàn quan chức của Bộ Thông tin Truyền thông và Tập đoàn VNPT phải trải qua 3 lần kiểm tra thẻ, mỗi người đều phải đeo một thẻ xác thực đã được đăng ký tên tuổi từ trước để có thể ra vào khu vực sân bay vũ trụ này.


Không chỉ cắm chốt ở trên mọi tuyến đường, lực lượng quân đội còn đi tuần cả trên các con kênh nhỏ nằm trong Trung tâm vũ trụ châu Âu. Tiếng máy bay trực thăng liên tục bay trên đầu và xung quanh bãi phóng để tuần tra an ninh.


Sáng nay, khi PV VietNamNet có cơ hội quay trở lại bãi phóng, cách vị trí đặt quả tên lửa 600m, thì thấy tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh VINASAT-1 của chúng ta đã được gắn cố định. Các chuyên gia vẫn đang liên tục đo kiểm xung quanh quả tên lửa.


Đến đầu giờ chiều nay, quá trình đếm ngược đã bắt đầu, song song là việc nạp nhiên liệu cũng đang được tiến hành. Nhiên liệu là dung dịch Hydrogen và Oxygen lỏng ở nhiệt độ -200 độ C. Quá trình nạp nhiên liệu đòi hỏi hết sức cẩn trọng, bởi vì nếu để xảy ra sự cố trộn lẫn 2 loại nhiên liệu này sẽ gây ra nổ vô cùng nguy hiểm.


- Sáng 17/4, dù thời tiết tại Kourou đang có mưa khá to, nhưng khu nhà lắp ráp hoàn thiện (BAF) tên lửa Ariane 5 vẫn mở cánh cửa khổng lồ của khoang chứa tên lửa. Vào lúc 10h30 phút sáng ngày 17/4, quả tên lửa mang theo vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam được đưa ra bãi phóng để khai hỏa vào lúc 5h17 ngày 19/4 giờ Việt Nam.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1538579_vns1.jpg

Tên lửa đưa VINASAT-1 rời bệ phóng.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1538471_vinasat1.jpg

Tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh VINASAT-1 đã sẵn sàng trên bệ phóng. (Ảnh: Bình Minh)

Vietnamnet

* Bài gửi của rock_je tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com