PDA

View Full Version : Alpha Centauri nơi có thể phát hiện ,hành tinh giống Trái Đất


timber
25-08-2012, 09:03 AM
Một hành tinh đá tương tự Trái Đất có quỹ đạo xung quanh ngôi sao gần chúng ta nhất có thể được phát hiện với việc sữ dụng những kĩ thuật hiện có,theo một nghiên cứu mới được đưa ra bởi các nhà thiên văn học tại Đại học California,Santa Cruz.

http://www.sciencedaily.com/images/2008/03/080307121613.jpg
Bản đồ sao,trong đó Alpha Centauri được đánh dấu


Những ngôi sao gần mặt trời của chúng ta nhất ở trong 1hệ ba sao được gọi là Alpha Centauri ,một ý định phổ biến cho việc du hành giữa các vì sao trong các sản phẩm của tiểu thuyết khoa học. Sinh viên tốt nghiệp đại học California,tại Santa Cruz Javiera Guedes đã sữ dụng máy vi tính mô phỏng sự tạo thành của các hành tinh để chí ra rằng những hành tinh giống Trái Đất là gần như được hình thành xung quanh ngôi sao Alpha Centauri B và có quĩ đạo trong ?vùng có thể được? nơi mà nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt hành tinh.Những nhà nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng những hành tinh như vậy có thể được quan sát bởi việc sữ dụng kính thiên văn chuyên dụng.

?Nếu chúng tồn tại ,chúng ta có thể quan sát được chúng?,Guedes-tác giả của bài báo mô tả những phát hiện mới ?nói.Bài báo đã được chấp thuận cho xuất bản bởi tạp chí Astrophysical Journal.

Đồng tác giả Gregory Laughlin .giáo sư thiên văn và thiên văn vật lý tại đại học California,Santa Cruz,cho rằng một số lượng những sự kiện cùng hướng về để làm cho Alpha Centauri B là ứng viên hoàn hào cho việc tìêm kiếm những hành tinh giống Trái Đất.Dùng phương pháp tách sóng Doppler,cái đã khám phá chủ yếu 228 hành tinh được biết đến ngoài Thái Dương Hệ, đo đạc những thay đổi trong ánh sáng từ 1 ngôi sao để phát hiện sự dao động nhỏ được gây ra bởi sự kéo hấp dẫn của một hành tinh có quỹ đạo.
Những nhân tố được dùng nhiều trong kĩ thuật cho Alpha Centauri B bao gồm độ sáng của ngôi sao và vị trí của nó trên bầu trời. được ghi nhận trong một thời gian dài quan sát mỗi năm từ bán cầu Bắc, Laughlin nói.

Việc phát hiện những hành tinh đá,nhỏ cỡ như Trái đất đang là thách thức,tuy nhiên .bởi vì chúng bị ràng buộc một cách tương đối bởi một dao động nhỏ một với những ngôi sao chủ .Cũng theo Laughlin, năm năm quan sát sữ dụng kính thiên văn chuyên dụng sẽ là cần thiết để khám phá một hành tinh giống Trái Đất xung quạnh Alpha Centauri B.

Đồng tác giả Debra Fischer của Đại học Bang San Francisco là người lãnh đạo chương trình quan sát để giám sát một cách mạnh mẽ Alpha Centauri A và B bằng việc dùng kính thiên văn 1,5 ?met tại Cerro Tolo Inter-Đài quan sát của Mĩ tại Chile.Những nhà nghiên cứu hy vọng phát hiên những hành tinh thật tương tự chúng được tạo ra bằng những mô phỏng máy tính.

?Tôi nghĩ những hành tinh là ở kia,và nó đang giá để cố gắng quan sát ?,Laughlin nói.

Nghiên cứu sự hình thành hành tinh xung quanh Alpha Centauri B, nhóm đã chạy đi chạy lại những mô phỏng trên máy tính,dựa trên hệ thống tương đương của 200 triệu năm mỗi lần.Bởi vì sự khác nhau trong những điều kiện nguyên thuỷ.mỗi mô phỏng đưa tới sự hình thành của hệ hành tinh khác nhau.Trong mỗi trường hợp,tuy nhiên,một hệ đa hành
tinh tạo ra ít nhất một hành tinh như cỡ của Trái đất.Trong nhiều trường hợp,những hành tinh được mô phỏng có quỹ đạo nằm phía trong vùng ?có thể được? của ngôi sao.

Theo Guedes,Laughlin và Fischer ,nhưng tác giả của bài báo bao gồm nhà nghiên cứu TS Eugenio Rivera của đại học Caliornia ,Santa Cruz và nghiên cứu sinh Erica Davis,và Elisa Quintana của Học viện SETI.Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi NASA và Hiệp hội khoa học quốc gia.


Ly The Dan - PAC
theo Science Daily (http://www.sciencedaily.com/releases/2008/03/080307121613.htm)

* Bài gửi của Ly The Dan tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com