PDA

View Full Version : Lockheed Martin tuân thủ chặt chẽ 2.100 quy trình chế tạo VINASAT-1 !!!


camphat
25-08-2012, 09:10 AM
Tối ngày 13/4 theo giờ Kourou, PV VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn nhanh Giám đốc chương trình sản xuất vệ tinh VINASAT (Satellite Program Director -CPS) của Hãng Lockheed Martin (LM), ông Jim Bucklkey tại Trung tâm Vũ trụ châu Âu ở Kourou, French Guyana, ngay khi ông vừa bay từ Mỹ đến Kourou vào 22h tối cùng ngày, (tức 8h sáng ngày 14/4 theo giờ Hà Nội).


Ông Jim Buckley tiết lộ, việc chế tạo vệ tinh này gồm 2.100 quy trình. Mặc dù chịu áp lực về thời gian song LM tuân thủ chặt chẽ và không rút ngắn bất kỳ một khâu nào trong việc chế tạo, lắp ráp và kiểm tra kỹ thuật cho VINASAT-1.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1536313_H1.jpg

Giám đốc chương trình sản xuất vệ tinh VINASAT của Hãng Lockheed Martin, ông Jim Bucklkey (phải).


- VietNamNet: Vệ tinh VINASAT-1 được chế tạo tại Lockheed Martin trong thời gian ngắn, có lẽ là ngắn nhất từ trước tới nay, song vẫn kịp tiến độ. Với tư cách là người đứng đầu dự án này, ông có thể cho biết điều gì đã làm nên thành công của dự án này?



Ông Jim Bucklkey: Thành công của dự án này phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác hiệu quả giữa các nhóm làm việc của VNPT và Lockheed Martin. Hai bên đã phối hợp rất tốt, có sự hiểu biết lẫn nhau cũng như sự trao đổi về kỹ thuật. Đó là những nhân tố lớn dẫn tới sự thành công của dự án và giúp dự án hoàn thành đúng thời hạn.


- Áp lực lớn như vậy về thời gian có ảnh hưởng tới chất lượng và năng lực của VINASAT-1 hay không thưa ông?


- Tôi khẳng định là chất lượng và năng lực của VINASAT hoàn toàn không bị ảnh hưởng chút nào vì chúng tôi không hề rút ngắn bất kỳ một quy trình nào trong lúc chế tạo vệ tinh, lắp ráp và kiểm tra kỹ thuật. VINASAT được chế tạo theo một chuẩn gồm 2.100 quy trình. Chúng tôi không bao giờ cắt giảm về chất lượng để đáp ứng thời hạn đặt ra. Tất nhiên là chúng tôi đã phạm một số lỗi song chúng tôi đã khắc phục và tuân thủ đúng quy trình chế tạo, lắp ráp và kiểm tra vệ tinh.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200804/original/images1536319_h2.jpg

Đoàn nhà báo Việt Nam cùng ăn tối với Ban VINASAT và ông Jim Bucklkey.



- Quá trình chế tạo vệ tinh VINASAT-1 mất bao lâu thưa ông?


- Chúng tôi ký hợp đồng chế tạo VINASAT-1 với VNPT vào ngày 12/5/2006 và dự kiến phóng vệ tinh này vào ngày 19/4/2008. Như vậy, thời gian chế tạo VINASAT chưa đầy 24 tháng.


- Ông có thể cho biết đôi điều về công nghệ của VINASAT-1?


- Công nghệ của vệ tinh này rất giống với mọi vệ tinh thông tin khác đang hoạt động trong quỹ đạo. Có thể nói VINASAT-1 được kế thừa công nghệ của các vệ tinh thông tin hiện nay và dự án VINASAT-1 cũng đòi hỏi chúng tôi phải phát triển và ứng dụng nhiều công nghệ mới, chẳng hạn như công nghệ định vị rủi ro cũng như công nghệ bay tiêu chuẩn để vệ tinh đi vào quỹ đạo địa tĩnh.


- Là chuyên gia của LM, ông có cảm nghĩ gì trong suốt quá trình làm việc với VNPT về dự án VINASAT-1?


- Tôi nghĩ là về dự án VINASAT-1 của VNPT đã làm một công việc tuyệt vời. Tôi vô cùng ngạc nhiên về trình độ kỹ thuật của các thành viên trong nhóm của VNPT, đặc biệt là các nhân viên trẻ. Chúng tôi đã hợp tác rất tốt với nhau để đạt được các mục tiêu về kỹ thuật và thời gian.


- Xin cảm ơn ông!


Bình Minh (thực hiện từ Kourou) .

Vietnamnet.

* Bài gửi của rock_je tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com