PDA

View Full Version : Tàu vũ trụ không người lái của ESA cập trạm ISS thành công


tanphuco
25-08-2012, 09:10 AM
TAU VŨ TRỤ KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA ESA CẬP TRẠM ISS THÀNH CÔNG

Một tầu vũ trụ vận tải không người lái của ESA đã cập thành công vào Trạm ISS ở độ cao 300 km so với mặt biển, báo hiệu một thành công to lớn của chương trình vũ trụ châu Âu.
Các kỹ sư tại căn cứ điều khiển ở miền nam nước Pháp đã ?lái? con tầu vận tải này cùng với 7 tấn hàng hóa trên đó tới trạm ISS mà không cần sự trợ giúp của các chuyên gia trên trạm quốc tế. Các kỹ sư đã mô tả quá trìnn cập trạm hôm thứ 5 là cực kỳ hoàn hảo.
Con tầu vận tải này đã được đặt tên là Giuyn Vecnơ (Jules Verne) để ghi nhớ nhà văn Pháp chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng nổi tiếng thế kỷ 19. Nhiều độc giả Việt Nam chắc đã được đọc những cuốn truyện nổi tiếng của ông như : ?Hai vạn dặm dưới đáy biển? hay ?Tám mươi ngày vòng quanh Thế giới? v.v..

Tầu Giuyn Vecnơ đã được phóng lên quỹ đạo vào ngày 9/3/08 từ một căn cứ vũ trụ ở Guiana thuộc Pháp. Tuần trước, các chuyên gia đã thực tập ghép nối giữa tầu con thoi với trạm ISS để đảm bảo một sự cập bến hoàn hảo của tầu Giuyn Vecnơ.
Sau khi tầu vận tải cập xong và chuyển đồ tiếp tế sang trạm ISS, các ?phế thải? từ trạm ISS sẽ được đưa sang tầu Giuyn Vecnơ và toàn bộ con tầu cùng ?rác thải? sẽ bị phá huỷ bằng cách cho lao vào bầu khí quyển Trái đất trên vùng biển Thái bình dương.
Các quan chức ESA nói rằng họ đang tính đến một dự án tầu vũ trụ không người lái có tổng trị giá 2 tỷ đô la để cung cấp cho trạm ISS sau khi đội tầu Con thoi của Hoa kỳ được cho ?nghỉ hưu? vào năm 2010.
www9.ttvnol.com:ym (35): :ym (35): :ym (35):

* Bài gửi của anhnguyen tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com