PDA

View Full Version : Hé lộ cuối cùng của ngôi sao chết


thienphuong
25-08-2012, 09:03 AM
Qua thăm dò một đám khi và bụi bao quanh một ngôi sao chết, kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA đã khám phá ra những cấu trúc phong phú trước đây chưa được biết tới.

http://www.sciencedaily.com/images/2008/03/080304125346.jpg

Vật thể được quan sát là NGC 2371, là một tinh vân hành tinh, tàn tích của một ngôi sao dạng Mặt Trời. Phần còn lại được nhìn thấy tại trung tâm của NGC 2371 là cái nhân cực nóng của một sao khổng lồ đỏ. Nhiệt độ bề mặt của nó vào khoảng 240.000 độ F. NGC 2371 cách chúng ta khoảng 4.300 năm ánh sáng, tại vị trí của chòm sao Gemini.


Bức ảnh của Hubble cho thấy nhiều điểm đáng chú ý, đặc biệt nhất là các vùng mây màu hồng nổi lên trên các mặt đối diện của ngôi sao trung tâm. Màu sắc này cho thấy có sự liên quan đến nhiệt độ lạnh và mật độ của nó, chỉ ra rằng có một lượng lớn khí chứa trong tinh vân.


Một tinh vân hành tinh là một đám mây khí và bụi xuất hiện do sự nổ của một ngôi sao vào cuối đời. Tinh vân sáng được do các tia cực tím phát ra từ trung tâm của nó, chính là phần còn lại của ngôi sao.Sau hàng nghìn năm, tinh vân sẽ dần rã vào không gian, còn ngôi sao trung tâm tắt dần ánh sáng và trở thành sao lùn trắng - kết thúc chung của đại bộ phận các sao trong vũ trụ.


Bức ảnh Hubble chụp được về tinh vân NGC 2371 mà các bạn thấy không phải một ảnh chụp thực về màu sắc, nó được chụp bằng các kính lọc (filter) để ra các màu sắc tương ứng với các nguyên tố thành phần: lưu huỳnh và nitơ (đỏ), hydro (xanh lá cây) và oxy (xanh da trời). Bức ảnh này chụp năm 2007 bởi kính thiên văn vũ trụ Hubble, là một phần của chương trình Hubble Heritage.


Theo Sciencedaily
Administrator of http://thienvanvietnam.org

* Bài gửi của giaomua tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com