PDA

View Full Version : Châu Âu sẵn sàng phóng tàu không gian tân tiến nhất thế giới


dongthanhqn
25-08-2012, 09:09 AM
Châu Âu sẵn sàng phóng tàu không gian tân tiến nhất thế giới

http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/ISS.jpg


Tàu không gian hiện đại nhất trong lịch sử chinh phục không gian sẽ được phóng lên vào cuối tuần này, mục đích khắc phục những khó khăn trên trạm không gian quốc tế ISS.

Nếu mọi việc diễn biến tốt, tên lửa Ariane 5 sẽ được phóng từ Guiana (Pháp) vào chủ nhật lúc 3h39phút GMT

Hai tuần sau đó, tàu vận chuyển tự động (Automated Transfer Vehicle) sẽ kết hợp vào ISS, mang theo 7,5 tấn thực phẩm, nước, điều áp, nhiên liệu, quần áo.

Sau khi sát nhập, nó cũng sẽ dùng động cơ của mình để đẩy ISS lên một độ cao an toàn ở quĩ đạo thấp vì ISS đang bị hút lại bởi trọng lực của Trái Đất.

Khoảng sáu tháng sau, tàu sẽ tách khỏi ISS, mang theo những chất thải được tích lũy trên ISS suốt thời gian qua. Sau đó, con tàu sẽ bị phá hủy an toàn ở Thái Bình Dương.

?Với trọng lượng 10 tấn (chưa kể hàng hóa), dài 10,3 m (33,5 feet) và rộng 4,5m (16,25 feet), ATV là tàu không gian lớn nhất và phức tạp nhất mà Châu Âu từng chế tạo?, Jean-Michel Bois ? nhân viên cao cấp ở trung tâm điều khiển đặt tại Toulouse (Pháp) ? nói.

Quá trình hoạt động của ATV sẽ được giám sát bởi 130 thành viên ở trung tâm điều khiển, luôn giữ liên lạc với trung tâm không gian ở Mỹ và Nga ở Houston và Moscow.

ATV không thể chứa được người, nhưng đóng góp một vai trò vận chuyển quan trọng trong chương trình ISS. Cho đến bây giờ, trạm ISS đã được cung cấp bởi tàu không người lái Soviet-era Progress, Soyuz và các chuyến bay của tàu con thoi.
Để đạt được thành công này, cơ quan không gian Châu Âu (ESA) đã mất 11 năm phát triển dự án, bao gồm 4 năm trì hoãn, và khoản tiền 1,3 tỉ Euro (1,96 tỉ đô la), và hơn 2 lần phải dự thảo ngân sách.

Tàu ATV đầu tiên được đặt tên Jules Verne, theo tên một nhà văn Pháp ? người tiên phong trong thể loại truyện khoa học viễn tưởng. 4 cái tên còn lại đang được tham khảo ý kiến và chi phí phóng mỗi tàu tiêu tốn 300 triêu Euro (450 triêu đô la).
Những đóng góp quan trọng khác của Châu Âu trên ISS cũng đã lên đến 1,4 tỉ Euro cho các module vừa được đưa lên trạm. Chương trình xây dựng ISS đã bị ảnh hưởng không tốt bởi vụ tai nạn tàu Columbia (tháng 2 năm 2003).

Chi phí khổng lồ vượt quá tính toán gây nên những cuộc tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học Châu Âu.
Những người bảo vệ cho ATV nói rằng sự đầu tư này đã mang lại những sự lựa chọn mới, sự liên lạc và chương trình hệ thống thông minh cho phép đảm bảo độ chính xác khi kết hợp với ISS mà không cần bàn tay con người.

?Châu Âu đang có được khả năng lắp ráp và cập bến ISS?, Bois nói, ông nhấn mạnh rằng những tàu không gian tương lai hướng tới Mặt Trăng và Sao Hỏa sẽ bao gồm những đơn vị được phóng từ Trái Đất và tập hợp trên quí đạo.

6/3/2008
(Nguồn Spacedaily.com)

Anh Minh - PAC.News