PDA

View Full Version : Trung Quốc chuẩn bị phóng tàu THẦN CHÂU 7 Và...


accap
25-08-2012, 09:09 AM
TRUNG QUỐC CHUẨN BỊ PHÓNG TẦU THẦN CHÂU 7 VÀ SẼ THỰC HIỆN ĐI BỘ NGOÀI KHÔNG GIAN

Theo các phương tiện truyền thông Trung quốc, nước này đã thử nghiệm thành công bộ đồ thám hiểm vũ trụ và một mođun điều áp để sử dụng trong chuyến đi bộ ngoài không gian của họ vào cuối năm nay.
Bộ đồ vũ trụ này sẽ được sử dụng trong chuyến bay của tầu Thần Châu 7 tới đây, đó là chuyến bay thứ 3 có người điêu khiển của Trung quốc. Tầu Thần châu 7 dự định sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Tửu Tuyền thuộc tỉnh Cam túc vào tháng 10 năm 2008.

Tờ Trung quốc nhật báo dẫn lời ông Dương Bảo Hòa, giám đốc Viện Hàn lâm Công nghệ Vũ trụ Trung quốc nói rằng: ? Cả môđun điều áp và bộ đồ vũ trụ đều đã vượt qua các bài thử nghiệm trong điều kiện mô phỏng tình trạng không trọng lượng của vũ trụ. Điều này làm tăng sự tự tin của chúng tôi khi thực hiện các cuộc đi bộ vào không gian?.

Bộ đồ vũ trụ để thực hiện các chuyến đi bộ vào không gian và modun điều khí áp là những công nghệ mới sẽ được sử dụng trong các chuyến bay Thần châu tiếp theo.
Môdun điều áp là một buồng điều áp trung gian nhằm giúp các phi công vũ trụ Trung quốc đi từ trong tầu Thần châu ra hẳn ngoài khoảng không.
Các bộ đồ vũ trụ có vai trò sống còn khi các phi công bước ra ngoài khoảng không bởi vì nó giúp ngăn chặn các tia vũ trụ nguy hiểm, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng như cung cấp cho các nhà du hành thức ăn, ô xy và các thiêt bị thông tin liên lạc. Thiết kế loại bộ đồ này phức tạp hơn rất nhiều hơn những bộ đồ mà các nhà du hành mang trên người khi họ ở trong tầu.

Tờ nhật báo Thượng hải đưa tin rằng bộ đồ vũ trụ mới này trị giá tới 20 triệu đô la và nặng 100kg trên mặt đất. Trung quốc là nước thứ 3 duy nhất cho tới nay sau Nga và Hoa kỳ đã có thể độc lập phóng tầu vũ trụ đưa người vào quỹ đạo Trái đất. Tầu Thần châu của nước này được thiết kế dựa trên mẫu tầu vũ trụ Liên hợp gồm 3 khoang của Nga, nhưng đã được các kỹ sư Trung quốc cải tiến thêm nhiều.

Hiện tại Trung quốc vẫn chưa công bố danh sách các phi công sẽ nhận nhiệm vụ lần này trên tầu Thần châu 7, nhưng đã có 14 ứng viên đang được luyện tập cho chuyến bay. Trong số đó có Dương Lợi Vĩ, người đã chở thành phi công vũ trụ bay vào không gian đầu tiên của Trung quốc trong năm 2003 trên tầu Thần châu 5. Ngoài ra còn có Phí tuấn Long và Nhiếp Hải Thắng, hai nhà du hành vũ trụ Trung quốc này đã bay trên tầu Thần Châu 6 vào năm 2005.

Tờ Trung quốc nhật báo nói rằng nước này sẽ dự định truyền hình trực tiếp chuyến đi bộ vào không gian lần này
Theo Tân hoa xã, chuyến đi bộ vào không gian lần này được thông báo là sẽ kéo dài khoảng 30 phút và sẽ có 1 hoặc 2 nhà du hành thực hiện. Trong chuyến đi bộ tới đây, các nhà du hành sẽ vặn chặt các ốc vít, lắp đặt các thiết bị .

Chuyến bay lần này nhằm mục đích đưa Trung quốc tiến thêm một bước nữa trong chương trình thiết lập một trạm vũ trụ của riêng họ và cũng là để chuẩn bị đưa người lên Mặt trăng.

Tầu Thần châu của Trung quốc có một khoang bay trong quỹ đạo còn được gọi là khoang quỹ đạo. Khoang này đươc duy trì trong không gian để thực hiện các thí nghiệm sau khi các du hành gia quay trờ về bằng một khoang khác, đó là khoang đổ bộ. Khoang quỹ đạo sẽ được trang bị các tấm pin Mặt trời và cũng có thể chở thành căn cứ trong vũ trụ để lắp ráp thêm các phần khác trong những chuyến bay tiếp theo.

Tờ Trung quốc nhật báo dẫn lời ông Dương Bảo Hòa rằng khoang đổ bộ của tầu Thần châu là lớn nhất thế giới, nó có không gian sử dụng lớn hơn bất cứ khoang đổ bộ nào khác.

Theo Space.comhttp://www8.ttvnol.com/uploaded2/thohry/tq.jpg



ttvnol:ym (35): :ym (35): :ym (35):

* Bài gửi của anhnguyen tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com