PDA

View Full Version : Ulysses sắp kết thúc sứ mệnh của mình


duongtramanh.bdg
25-08-2012, 09:09 AM
Sau hơn 17 năm trong không gian, dài hơn đến 4 lần thời gian trông đợi, chương trình Ulysses cuối cùng sắp kết thúc trong khoảng 1 hoặc 2 tháng tới.
Ulysses là một chương trình hợp tác giữa hai cơ quan hang không không gian là ESA và NASA. Nó được phóng vào không gian năm 1990 từ một tàu con thoi và trở thành tàu thăm do đầu tiên nhận nhiệm vụ nghiên cứu các vùng không gian quanh 2 cực của Mặt Trời. Rất nhiều các thông tin, dữ liệu do Ulysses gửi về đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của các nhà khoa học về Mặt Trời và các hiệu ứng xảy ra xung quanh ngôi sao này.
Ulysses di chuyển trên quĩ đạo quanh Mặt Trời với chu kì 6 năm. Quãng đường dài nhất nó phải trải qua là đi qua vùng quĩ đạo của Sao Mộc và sau đó quay trở về. Đi quá xa khỏi Mặt Trời như vậy là mộ việc mạo hiểm vì nếu nhiệt độ của nó giảm xuống đến 2 độ C thì nhiên liệu hydro tàu sử dụng sẽ đóng băng.
Đây không phải vấn đề của trước đây vì Ulysses mang theo các máy sưởi để giữ nhiệt độ cần thiết. Con tàu được cung cấp năng lượng bởi một đồng vị phóng xạ có chu kì 17 năm. Đến nay phóng xạ này không còn đủ để tiếp tục cung cấp năng lượng cho nó tiếp tục bảo đảm tất cả các hoạt động đồng thời của mình.
http://www.astronomy.com/asy/objects/images/ulysses_hat-trick_h.jpg
Trong một số nỗ lực giải quyết vấn đề này, nhóm dự án ESA ? NASA đưa ra một kế hoạch tạm cắt nguồn năng lượng của tàu, việc này sẽ làm giảm khoảng 60 oát công suất của các thiết bị khoa học khác. Khi toàn bộ dữ liệu được truyền về Trái Đất, nhóm nghiên cứu sẽ cho khởi động lại máy phát. Thật không may, trong lần thử vào tháng 1, việc này đã không thực hiện được.
Sau nhiều nỗ lực, nhóm dự án cho rằng sẽ không thể khôi phục máy phát tia X. Họ tin rằng lỗi này sẽ dẫn đến việc cung cấp năng lượng cho bộ phận sưởi và các thiết bị khoa học.
Như vậy, Ulysses sẽ không thể tiếp tục gửi dữ liệu về Trái Đất, nó đang tiến dần tới việc bị đóng băng và sẽ kết thúc sứ mệnh hết sức thành công của mình.

Theo Astronomy Magazine

* Bài gửi của tieuyeu101 tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com