PDA

View Full Version : NASA xem xét vị trí hạ cánh của phi hành đoàn lên Mặt Trăng


tai-viet
25-08-2012, 09:09 AM
NASA xem xét vị trí hạ cánh của phi hành đoàn lên Mặt Trăng


Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thu được bản đồ địa chât có độ phân giải cao nhất của vùng cực nam Mặt Trăng với độ phân giải 20 mét (66 feet) trên mỗi điểm ảnh.



Các nhà khoa học tại phòng nghiên cứu Jet Propulsion, Pasadena, California của NASA đã thu thập một số dữ liệu từ hệ thống rađa mặt trờithăm dò chất Aventurin đặt tại sa mạc Mojave (California).


Những hình ảnh thu thập được tổng hợp thành một đoạn video miêu tả sự hạ thấp xuống của bề mặt Mặt Trăng nơi mà con người sẽ đổ bộ và khu vực xung quanh miệng hố Shackleton.


Bản đồ dữ liệu thu thập chỉ rõ vùng cực nam của Mặt Trăng gần miệng núi lửa Shackleton gồ ghề hơn các nhà khoa học từng biết. Khu vực được xem như địa điểm hạ cánh lí tưởng cho những nhiệm vụ của con người trên Mặt Trăng trong tương lai.


? Cực nam của Mặt Trăng nhất định là nơi đẹp nhất để thám hiểm?, Doug Cooke, đại diện của phó giám đốc của cơ quan Exploration Systems Mission Directorate tại tổng hành dinh NASA, Washington. Ông nói thêm :? Bay giờ chúng ta biêt vùng cực nam có những đỉnh cao như đỉnh Mt. McKinley và những hố sâu gâp 4 lần khe Grand Canyon. Có nhiều thách thức ở những nơi gồ ghề thế này và những dữ liệu này sẽ là những công cụ vô giá để mở rộng kế hoạch thám hiểm Mặt Trăng?.


3 lần trong 6 tháng trong năm 2006, các nhà khoa học đã quan sát vùng cực nam Mặt Trăng bằng những đĩa rada bán kính lên đến 70m của Goldstone. Râu ra đa này bằng ¾ kích thước của 1 sân bóng đá, công suất 500 KW, tín hiệu mất 90 phút đi quãng đường 373,046 km để tới Mặt Trăng.


Tín hiệu rađa này có thể bao quát 1 vùng từ 402 km đến 644 km. Tín hiệu được phản hồi trở lại đến 2 angten Goldstone (mỗi cái dài 34 m) trên Trái Đất. Thời gian tín hiệu đi và về khoảng 2.5 giây.


?Tôi chưa bao giờ đặt chân lên Mặt Trăng, nhưng hình ảnh này là thứ tốt nhất tiếp theo?, Scott Hensley, một nhà khoa học tại JPL và cũng là người dẫn đầu nghiên cứu nói. Ông cũng cho hay :?Với những dữ liệu chúng ta có thể thấy những đặc điểm địa hình nhỏ nhưng một ngôi nhà mà thậm chí không cần phải đi đâu cả?.


Trước đây, những hình ảnh có độ phân giải tốt nhất được thu thập qua tàu vũ trụ Clementine, nó có thể phân tích những đặc điểm địa hình gần vùng cực nam đến 1 km trên 1 điểm ảnh. Độ phân giải mới thu được bởi JPL chi tiết hơn 50 so với trước đây.


Tàu vũ trụ khảo sát Mặt Trăng sẽ cung cấp những hình ảnh và dữ liệu thế hệ mới. Tàu này dự đinh được phóng vào cuối năm 2008. Máy ảnh của tàu này thu được những hình ảnh chất lượng cao của bề mặt Mặt Trăng nói chung và cực nam nói riêng với độ phân giải đến 1 m trên 1 điểm ảnh.



Những hình ảnh này sẽ cung cấp nhưng hiểu biết về điều kiện ánh sáng ở Mặt Trăng, phát hiện những tài nguyên tiềm ẩn cũng như những nguy hiểm; cho phép chọn vùng đặt chân an toàn lên Mặt Trăng. Những bộ phận khác trên vệ tinh sẽ tổng hợp dữ liệu như bản đồ nhiệt độ, hình ảnh quang phổ tia cực tím, tính chất những loại bức xạ trên Mặt Trăng, và bản đồ 3D độ phân giải cao. Nhiệm vụ cập nhập những hình ảnh nhất về Mặt Trăng của NASA sẽ giúp ích cho cái nhiệm vụ chung như tàu thăm dò không người lái Selene của Nhật Bản.


http://i232.photobucket.com/albums/ee83/anhminh3103/moon-1.jpg

Bản đồ trên cho thấy độ dốc của địa hình vùng cực nam Mặt Trăng. Sử dụng bản đồ như thế này sẽ giúp chỉ rõ nhưng nơi thích hợp cho việc thám hiểm của con người hoặc robot.

(Nguồn Spacedaily.com) 27/2/2008
anhminh3103 - PAC.News