PDA

View Full Version : Tàu Endeavour với sứ mệnh Kibo !!!


longdatautovol
25-08-2012, 09:08 AM
Các nhà thiên văn quốc tế đã lập bản đồ của cấu trúc được xem là mạng lưới vật chất tối lớn nhất đến nay. Nó trải dài trên 270 triệu năm ánh sáng, tức là lớn gấp 2.000 lần Dải Ngân hà của chúng ta.

Cùng với việc đón tàu Atlantis trở về Trái đất sau 13 ngày thực hiện nhiệm vụ lắp ráp phòng thí nghiệm Columbus vào Trạm Vũ trụ Quốc tế - ISS (từ 7-20.2), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang ráo riết chuẩn bị cho một sứ mệnh tàu con thoi khác.
Ngày 18.2, tàu Endeavour đã được NASA di chuyển vào bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ). Theo dự kiến tàu sẽ được phóng lên Trạm ISS lúc 2 giờ 28 ngày 11.3 (giờ địa phương).
Trước đó, tàu Endeavour có lịch phóng vào ngày 14.2, tuy nhiên do tàu Atlantis bị trễ hạn 2 tháng vì lỗi ở bộ phận cảm biến gắn trên thùng nhiên liệu, nên lịch trình của tàu Endeavour bị ảnh hưởng theo.
http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/27.2.2008/endeavour-reuters.jpg
Phi hành đoàn tàu Endeavour.

Trong hành trình kéo dài 16 ngày, phi hành đoàn tàu Endeavour sẽ thực hiện 5 chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp ráp phòng thí nghiệm đầu tiên của Nhật Bản có tên Kibo và tay robot do Canada chế tạo vào trạm.

Kibo, tiếng Nhật có nghĩa là "hy vọng" được xem là phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất khi kết nối vào trạm, nó cần đến 3 chuyến bay tàu con thoi để hoàn thành việc lắp ráp và khởi động. Được biết, đến nay, phòng thí nghiệm Kibo đã tiêu tốn hơn 3 tỉ USD.

Phi hành đoàn của chuyến bay mang mã số STS-123 gồm 7 người: trong đó ngoài 6 phi hành gia người Mỹ là chỉ huy trưởng chuyến bay Dominic Gorie, phi công Gregory H. Johnson, các nhà du hành Garrett Reisman, Robert Behnken, Michael J. Foreman, Rick Linnehan; còn có phi hành gia đến từ Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) là Takao Doi, người sẽ đảm nhiệm kết nối phòng thí nghiệm Kibo vào trạm.

Phi hành gia Garrett E. Reisman sẽ ở lại Trạm ISS để thế chỗ cho nhà du hành người Pháp Leopold Eyharts, người được tàu Atlantis đưa lên trạm vào giữa tháng 2 vừa qua. Reisman sẽ trở về Trái đất trên chuyến bay của tàu Discovery dự kiến sẽ được phóng vào ngày 25.5 tới.

Hiện tại, NASA có 3 tàu con thoi liên tục được phóng lên vũ trụ làm nhiệm vụ xây dựng Trạm ISS là tàu Discovery, Atlantis và tàu Endeavour. Chuyến bay gần nhất của tàu Endeavour diễn ra vào giữa tháng 8.2007; khi đó, từ Trạm ISS, nữ phi hành gia Barbara Morgan đã có buổi "lên lớp" để giải đáp các câu hỏi của học sinh ở bang Idaho (nơi bà Morgan từng dạy tiểu học) về công việc của các nhà du hành và về không gian.

Được biết, Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỉ USD sẽ hoàn thành vào năm 2010 sau 12 năm ngày đặt những bộ phận đầu tiên.

Nguồn : thanhnienonline.

* Bài gửi của rock_je tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com