PDA

View Full Version : Triển khai dịch vụ điện thoại di động trên Mặt Trăng


thanhbvp
25-08-2012, 09:08 AM
Triển khai dịch vụ điện thoại di động trên Mặt Trăng

http://vitinfo.com.vn//anhtieude1/2008/2/21/KH_moonlite.jpg
(Ảnh: scitech.ac.uk)

VIT-Ngày nay con người có thể dễ dàng kết nối với nhau thông qua Internet hay điện thoại di động khi ở trên mặt đất nhưng trong tương lai gần, chúng ta sẽ còn được hưởng những dịch vụ này ngay cả khi ở trong vũ trụ.


Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Trung tâm vũ trụ quốc gia của Anh (BNSC) đang chuẩn bị tiến hành xây dựng hệ thống điện thoại di động trên Mặt Trăng với hi vọng ngay cả khi không ở mặt đất, các phi hành gia vẫn có thể giữ liên lạc với nhau.

Mang tên ?MoonLite?, dự án này nhằm giúp đỡ các phi hành gia đang làm việc ở những nơi khác nhau trong vũ trụ có thể dễ dàng nói chuyện được với nhau.

Bằng cách khai thác các vệ tinh nhỏ, hệ thống dự kiến sẽ đi vào hoạt động khoảng năm 2020, thời điểm mà NASA sẽ tiến hành xây dựng trạm vũ trụ trên Mặt Trăng.

Ban đầu, sẽ chỉ có dịch vụ nhận và gửi tin nhắn hoạt động. Nhưng từ nay tới năm 2012, hệ thống điện thoại di động ngoài không gian sẽ được hoàn thiện hơn. Hệ thống cón có thể cho phép cả những con robot hoạt động trên Mặt Trăng truyền tải các thông tin thu thập được về trung tâm.

Khi đó, MoonLite không chỉ cho phép gửi- nhận tin nhắn, đàm thoại mà chúng ta còn có thể truyền và tải dữ liệu thông qua điện thoại di động. Tuy nhiên tốc độ đường truyền sẽ không cao: 3kbps cho tốc độ tải và 2 kbps cho tốc độ truyền.

T.B (Theo Mobinaute)

(vitinfo.com.vn)

* Bài gửi của bk1312 tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com