PDA

View Full Version : Thêm một vệ tinh của Mỹ hết năng lượng


pramod
25-08-2012, 09:08 AM
Thêm một vệ tinh của Mỹ hết năng lượng



Hôm qua (22/2), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết vệ tinh thám hiểm Ulysses vốn nằm trên quỹ đạo Mặt Trời từ 17 năm nay có thể sẽ ngừng hoạt động sau một hoặc hai tháng nữa do thiếu nguyên liệu. Được biết, vệ tinh này cũng chứa hydrazin - một loại chất lỏng độc.

Tháng 10/1990, vệ tinh thám hiểm Ulysses được phóng đi trên tàu con thoi Discovery với sứ mệnh khám phá các vùng không gian chưa được biết đến trên cực Bắc và cực Nam của Mặt Trời. Đây là chương trình hợp tác giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Tính đến nay, thời gian hoạt động của con tàu dài gấp 4 lần so với dự kiến thiết kế ban đầu.

?Lượng dữ liệu khổng lồ mà Ulysses thu được trong những năm qua đã góp phần giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Mặt Trời và những tác động của nó tới các vùng không gian xung quanh?, ESA cho biết.

Nhờ vào máy phát sử dụng đồng vị phóng xạ, Ulysses có đủ điện năng nuôi dưỡng toàn bộ hệ thống máy móc trên tàu và làm nóng bình chứa hydrazine (nhiên liệu tên lửa) - một loại chất lỏng độc có thể gây nguy hiểm cho bất kỳ ai tiếp xúc với nó.

?Ulysses là một cỗ máy tuyệt vời. Nhờ có nó là chúng ta có được những kết quả nghiên cứu khoa học quan trọng trong suốt một khoảng thời gian dài, ngay cả chúng ta cũng không ngờ tới?, Richard Marsden, phụ tránh khoa học chính của dự án này, phát biểu.

Cuối tháng 1 vừa qua, một vệ tinh khác của Mỹ, US 193, cũng bị mất năng lượng và lao xuống Trái Đất. Do lo sợ chất hydrazin có thể sẽ gây ra tác hại lớn, tối ngày 20/2, Hải Quân Mỹ đã dùng tên lửa Standard Missile-3 (SM-3) để bắn hạ khi vệ tinh này ở độ cao 247km. Mỹ cũng khẳng định SM-3 không hề mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc cho rằng thực chất đây chỉ là hành động che đậy cho mưu đồ thử nghiệm một loại tên lửa chống vệ tinh mới.

Nguồn vitinfo.com.vn :0y36:

* Bài gửi của thienthan_ab tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com