PDA

View Full Version : Vệ tinh Vinasat vào bệ phóng !!!


tanbaolong2003
25-08-2012, 09:08 AM
Hà Nội (TTXVN) - Sau hơn hai năm chuẩn bị, ngày 13/2, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam Vinasat -1 sẽ được đưa vào bệ phóng tại Kourou, Guiana thuộc Pháp tại khu vực Nam Mỹ.

Nếu không có gì thay đổi, vào ngày 2/4 tới, vệ tinh Vinasat -1 sẽ được phóng lên quỹ đạo 132 độ đông - vị trí đã được Việt Nam đăng ký với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) từ năm 1999. Việc phóng vệ tinh có thể sẽ được truyền hình trực tiếp.

Theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), giai đoạn tích hợp, lắp ráp vệ tinh đã hoàn thành và nhà thầu đang tiến hành giai đoạn đo thử ở cấp hệ thống nhằm kiểm tra độ bền vững của các cấu kiện cơ khí, độ tin cậy của vệ tinh trong môi trường vũ trụ giả định. Các bước đo thử vệ tinh đến thời điểm này đã diễn ra thành công và cho kết quả tốt.

Vinasat -1 là vệ tinh địa tĩnh phục vụ viễn thông, với hệ thống truyền dẫn đường trục cung cấp hai loại dịch vụ chính là dịch vụ thông tin cố định và phát thanh quảng bá. Vệ tinh thuộc cỡ trung bình, có khả năng cung cấp hơn 200 kênh truyền hình số (quy đổi) hoặc hàng chục nghìn kênh điện thoại, truyền dữ liệu internet.

Vệ tinh Vinasat, có giá trị 180 triệu USD (gồm cả chi phí phóng lên quỹ đạo), dự kiến sẽ có vùng phủ sóng khá rộng, tại Việt Nam, Lào, một số nước Đông Á, Ấn Độ và Ôxtrâylia. Vệ tinh này có tuổi thọ 15 năm.

Theo VNPT, ý nghĩa xã hội của vệ tinh Vinasat rất lớn vì góp phần hoàn chỉnh mạng lưới viễn thông và thay đổi vị thế về công nghệ của Việt Nam trên thế giới, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho việc thuê vệ tinh, ước tính khoảng 15 triệu USD/năm./.
Nguồn TTXVN.

Như vậy là vệ tinh đầu tiên của VN đã được phóng, nhưng mà chưa phải là tất cả đều do VN đảm nhận, mong rằng sau này thì chúng ta có thể tự thực hiện.

* Bài gửi của rock_je tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com