PDA

View Full Version : Lắp ráp phòng thí nghiệm Columbus vào Trạm ISS


umivungtau
25-08-2012, 09:08 AM
Lắp ráp phòng thí nghiệm Columbus vào Trạm ISS

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/12.2.2008/AFP-1-chu.jpg

Phòng thí nghiệm Columbus được chuyển khỏi tàu Atlantis - Ảnh: AFP
(TNO) Hôm qua 11.2, các phi hành gia của tàu Atlantis đã thực hiện chuyến đi bộ đầu tiên ra ngoài không gian sau một ngày bị tạm hoãn. Trong chuyến đi bộ này, các nhà du hành đã chuyển thành công phòng thí nghiệm Columbus sang Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hai nhà du hành người Mỹ, Stan Love (người thay thế phi hành gia Hans Schlegel bị bệnh) và Rex Walheim đã có 7 tiếng đồng hồ ở ngoài không gian, cách Trái đất 350 km. Họ sử dụng cánh tay robot của Trạm ISS để di dời phòng thí nghiệm nặng 10 tấn, chiều dài 7m, đường kính 4,6m do châu Âu chế tạo vào điểm kết nối là mô-đun Harmony.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), hiện tại, nhà du hành người Đức Hans Schlegel đã hồi phục sức khỏe và sẽ có mặt trong lần đi bộ ngoài không gian thứ hai dự kiến diễn ra vào ngày 13.2. NASA cũng cho biết thêm, vào tháng 3 tới, phòng thí nghiệm của Nhật Bản mang tên Kibo cũng sẽ được đưa lên góp mặt trên Trạm ISS.

Thành viên tàu Atlantis, phi hành gia đến từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Leopold Eyharts (người Pháp) phấn khởi cho biết, đây là thời khắc đánh dấu sự hiện diện của châu Âu với một bộ phận cấu thành nên trạm vũ trụ lớn nhất thế giới này.

Được biết, phòng thí nghiệm Columbus được lên kế hoạch lắp đặt vào năm 2004, tuy nhiên sau thảm họa tàu Columbia bị nổ tung năm 2003 làm 7 nhà du hành thiệt mạng, Columbus luôn phải ở trong danh sách chờ đợi cho đến ngày nay.

Khi hoàn thành kết nối và khởi động, Columbus sẽ được trung tâm kiểm soát đặt ở Oberpfaffenhofen (Đức) điều khiển để giúp các nhà khoa học ở nhiều nơi tham gia thí nghiệm về gien và sinh học, vật lý chất lỏng, khoa học vật liệu, nghiên cứu môi trường không trọng lực, nghiên cứu mở rộng về vật lý lượng tử và vũ trụ học...

Tàu Atlantis được phóng lên Trạm ISS vào ngày 7.2 tại bệ phóng 39A thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ).
http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/12.2.2008/reuters-6-ok.jpg
http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/12.2.2008/reuters-2-ok.jpg



Phi hành gia Stan Love lơ lửng trên cánh tay robot - Ảnh: Reuters
http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tiendung/12.2.2008/reuters-1-ok.jpg
Phi hành gia Stan Love (trái) và Rex Walheim trong chuyến đi bộ ngoài không gian - Ảnh: Reuters

D.B (Theo Reuters, AFP):ym (35): :ym (35): :ym (35):

* Bài gửi của anhnguyen tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com