PDA

View Full Version : DỰ án "hành tinh ngoài hệ mẶt trỜi"(exoplanet) mang thế giỚi lại gần nhau


benco_group
25-08-2012, 10:08 AM
DỰ ÁN ?HÀNH TINH NGOÀI HỆ MẶT TRỜI?MANG THẾ GIỚI LẠI GẦN NHAU
http://www.spacedaily.com/images-lg/hypothetical-gas-giant-exoplanet-earth-like-moon-lg.jpg
Mười bốn hành tinh ngoài hệ mặt trời đã được phát hiện trong năm dự án này bắt đầu, trong khi con số cho năm 2009 là 84, nhà thiên văn học nổi tiếng Malcolm Longair của Phòng thí nghiệm Cavendish ở Cambridge nói.
Có hàng tỷ ngôi sao trong thiên hà của chúng ta và chiếm một phần quan trọng còn lại là những hành tinh di chuyển theo quỹ đạo những ngôi sao này. ? Tính đến ngày ngày 27 tháng 2, 427 hành tinh ngoài hệ mặt trời đã được phát hiện, một vài trong số chúng được tìm thấy nhờ kính thiên văn vũ trụ Hubble Nasa và Đài thiên văn tia hồng ngoại Spitzer ?Malcolm Longair nói ở Viện nghiên cứu cơ bản Tata.
Malcolm Longair , một thành viên trong đội Kính thiên văn vũ trụ Hubble ( HST ), nói rằng kế hoạch hiện nay dự tính hoạt động của nó vẫn còn tiếp tục cho đến năm 2014 và sẽ được thay thế bằng Kính thiên văn James Webb ( JWST ). Trong khi kính thiên văn Hubble có số đo mặt gương là 2.5 m thì kính thước gương của JWST là 6.5 m.
Dự án này là một dự án quốc tế với sự hợp tác giữa NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan Vũ trụ Canada. Việc khởi động, dự kiến cho năm 2014 , sẽ thực hiện từ Trạm Vũ trụ châu Âu ở Guyana Pháp.
Vào ngày 3 tháng 3 năm 2010, kính thiên văn JWST gần 4 tỷ đô la đã tới mốc sẳn sàng khi gương kính đầu tiên của nó đã được đánh bóng. Thành quả đạt được sẽ đánh dấu giai đoạn quá trình đánh bóng kính thành công và để lại 18 miếng gương cho chuyến bay.
Canvendish cho rằng, ngoài các JWST, còn có một số các chuyến bay thiên văn khác trong tương lai bao gồm phái đoàn Euclid của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, Đài quan sát tia X quốc tế và kính viễn vọng không gian 16 m.
Ông ấy nói với TOI rằng chương trình Chòm sao của NASA ( đưa con người quay lại mặt trăng trước năm 2020 ? chương trình này đã bị Tổng thống Obama bãi bỏ ) được thay thế bằng Dự án Đài quan sát tia X Quốc tế ? một nổ lực chung lớp của NASA, Esa và Jaxa ( Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản)
Nguồn: Press Trust của Ấn Độ <http://www.ptinews.com/>
Theo Spacedaily