PDA

View Full Version : Ánh sáng rỰc rỠ của tia gamma ĐẮm mình trong bí ẩn.


grdoor
25-08-2012, 10:08 AM
ÁNH SÁNG RỰC RỠ CỦA TIA GAMMA ĐẮM MÌNH TRONG BÍ ẨN.
Màn bụi mờ có mặt ở khắp nơi trong vùng bức xạ tia gamma năng lượng cao, bao bọc toàn bộ vũ trụ đang được tạo ra bởi một nguồn năng lượng bí ẩn chưa được biết tới ? điều này đã được các nhà khoa học đưa ra trong cuộc họp của Phân hội Vật lý thiên thể năng lượng cao thuộc Hội thiên văn Hoa Kỳ tại Hawai tuần này.
http://www.astronomynow.com/news/n1003/04fermi/LMC%20SFR.jpg
Vùng cấu thành sao rải rác trong những đám mây Magellanic. Liệu những vùng này có được thêm vào lớp ánh sáng tia gamma bên ngoài thiên hà của trái đất ?


Tia Gamma có thể coi là loại tia bức xạ mạnh mẽ nhất. Trước khi có những phát hiện gần đây của kính thiên văn NASA Fermi, thì tia gamma có vẻ như là một màn bụi mờ nằm bên ngoài thiên hà của Trái Đất , được tạo ra chủ yếu do sự di chuyển nhanh của các hạt mang điện, bắt nguồn từ các hố đen trong hoạt động thiên hà.. Thực tế không phải như vậy, khám phá của Marco Ajello và Markus Ackermann ở Viện nghiên cứu Vật lý học thiên thể và Vũ trụ học Kavly ở California. Bằng cách sử dụng một kính thiên văn có diện tích lớn , họ đã cẩn thận đo ánh sáng rực rỡ của tia gamma ở vùng phía sau bên ngoài thiên hà của Trái đất, họ cẩn thận tách nó ra khỏi các ẩn tinh, dấu tích siêu lân tinh và những vùng hình thành sao ở vùng phía trước.
?Vùng phía sau bên ngoài thiên hà của Trái đất rất yếu, và nó rất dễ bị nhầm lẫn với sự phát ánh sáng từ Milky Way ?,Ackermann nói. Sau khi vùng phía sau được tách ra ( số đo vùng phía sau này được công bố trong ấn bản 12 tháng 3 của tạp chí Physical Review Letters ), Ajello và Ackermann bắt đầu so sánh nó với quan sát về những thiên hà hoạt động tương đối gần các hố đen ( được gọi là ? hoạt động trung tâm thiên hà? hay AGN ). Những hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm thiên hà, khi ăn một một lượng lớn chất , có thể tạo nên các hạt mang điện với sự giúp đỡ của từ trường mạnh, phun ra từ lõi thiên hà gần với tốc độ của ánh sáng. Khi những hạt này tấn công vào lượng tử của tia hồng ngoại, thì lượng tử trở thành tia gamma. Như một sự lựa chọn, một trong những hạt này ( nói đúng hơn là hạt vật chất tối ) va vào nhân của một hạt nguyên tử trôi nổi xung quanh một đám mây khí, sự va chạm này có thể tạo ra một hạt hạ nguyên tử được gọi là pion, hạt này có thể nhanh chóng phân rã ra thành hai tia gamma.
http://www.astronomynow.com/news/n1003/04fermi/dragons-map-full.jpg
Bản đồ tia gamma trên bầu trời . vùng màu xanh ở trên và dười Milky Way là màn bụi mờ bên ngoài thiên hà của trái đất.



Giả định rằng vùng phía sau của tia gamma luôn luôn được tạo ra bởi sự tích lũy tia gamma từ rất nhiều hoạt động thiên hà ở quá xa để có thể phân tích được. Tuy nhiên bằng sản phẩm đo tia gamma gần AGN ví dụ như chỉ trong thiên hà elip M87, họ tìm ra được một lượng lớn tia gamma mà họ tạo ra là rất nhỏ; nó không còn cách nào khác để có đủ AGN để hỗ trợ ánh sáng rực rỡ vùng phía sau bên ngoài thiên hà của trái đất trong khoảng năng lượng từ 0.1 đến 100 tỷ điện tử vôn ( electron vôn ). Thực tế, nó có vẻ như AGN chỉ chiếm 30%.
Vậy thì 70% còn lại đến từ đâu ? ? Sự tăng tốc độ của các hạt xảy ra trong những thiên hà cấu thành sao bình thường là một đối thủ ? nặng kí? cho câu trả lời, và như vậy là sự tăng tốc độ của các hạt xảy ra trong quá trình cấu thành cuối của một lượng cấu trúc cân đối mà chúng ta quan sát được ngày nay , ví dụ như nơi mà các cụm đang hợp nhất với nhau?, Ackermann gợi ý. Có bằng chứng vật lý để hổ trợ lý thuyết thiên hà cấu thành sao. Vào tháng 11 năm 2009 , nó đã được công bố rằng Fermi đã khám phá ra tia gamma từ những thiên hà phóng xạ bao gồm M82, NGC 253 và từ tinh vân Tarantula trong đám mây Magellanic lớn, một vùng cấu thành sao lớn nhất trong nhóm thiên hà chúng ta. Sự phát sáng của tia gamma được thấy bởi kính thiên văn Fermi, khớp với vị trí của những đám mây khí trong tinh vân Tarantula thấy trong ánh sáng nhìn thấy được.
Ngoài ra còn có một lý thuyết khác cần cân nhắc ? nếu các vật chất tối hóa thành một số hạt hạ nguyên tử trong mô hình chuẩn chưa được biết đến , sau đó va chạm giữa hai hạt vật chất tối có thể dẫn đến việc tạo ra các tia gamma.. Cho đến khi chúng ta biết thêm về vật chất tối, thì không có một cái gì mà ta có thể loại trừ.

Theo astronomynow
đây là link : http://www.astronomynow.com/news/n1003/04fermi/ mong mấy sư phụ chỉ bảo thêm cho bin ^^