PDA

View Full Version : Tiếp cận thành công vệ tinh Phobos của Sao Hỏa


coimexco-cty
25-08-2012, 10:08 AM
Tàu tốc hành thăm dò Sao Hỏa (Mars Express ) đã thu thập thành công các dữ liệu về vệ tinh Phobos
http://i764.photobucket.com/albums/xx283/vantan169/phobos-surface.jpg
Hình ảnhcủa bề mặt Phobosthu được bằng Super Resolution Channel (hoặc SRC, một phần của camera độ phân giải cao) trên tàu Mars Express của ESA vào ngày 3 tháng 8 năm 2008.

Tàu Mars Express đã tới Phobos tối qua, là vệ tinh nhân tạo đầu tiên tiếp cận mặt trăng bí ẩn nhất của sao Hỏa. Nó lướt qua chỉ cách sao Hỏa 42 dặm (67 km).các dữ liệu thu thập được sẽ trả lời câu hỏi liệu phobos có đúng là ? mặt trăng thế hệ thứ hai? hay không?

Có một cái gì đó không đúng về Phobos, nó nhìn như là một khối đặc hoàn toàn tuy nhiên các thiết bị thăm dò đã chỉ ra rằng điều đó không chính xác. Thay vào đó, nó phải có tới 25-30% là vật chất ở dạng xốp. Điều này khiến các nhà khoa học tin chắc rằng nó không phải là một ? đống đá ? quay quanh Sao Hỏa. Nó có thể bao gồm các mảnh lớn nhỏ liên kết với nhau với những khoảng trống lớn bên trong.

Đêm qua, vệ tinh đã bay đủ gần để cung cấp cho các nhà khoa học dữ liệu khá chi tiết về trường hấp dẫn của Phobos. Tàu tốc hành sao hỏa đã nhận các dữ liệu vô tuyến từ trái đất vào khoảng 21:20 CET (20:20 UT). Việc các dao động vô tuyến được tạo ra trên mặt đất giúp tín hiệu ổn định hơn gấp 100.000 lần khi nó được tạo ra trên thiết bị ngoài không gian. Do yêu cầu về độ chính xác, trong lần thử nghiệm này tín hiệu tạo từ mặt đất đã được gửi đến cho Mars Express rồi sau đó quay lại mặt đất.

Các sóng vô tuyến đã cần 6 phút 34 giây với tốc độ ánh sáng để đi tới tàu tốc hành. Vì vậy thời gian một chuyến đi khứ hồi sẽ khoảng 13 phút 8 giây. Khi tín hiệu được chuyển trở về Trái đất nó đã được khuyết đại về độ lớn và sự ổn định. Vì vậy các đài phát thanh nghiệp dư cũng có thể dò ra tín hiệu dù các thiết bị của họ không thể nhận ra sự biến đổi nhỏ gây ra bởi lực hấp dẫn của Phobos.

Bây giờ với tất cả các dữ liệu đã được thu thập việc phân tích có thể bắt đầu. Đầu tiên sẽ là sự ước lượng về mật độ vật chất trên bề mặt Phobos để có thể khẳng định rằng nó thực sự bao gồm các khoảng trống.

?Phobos có lẽ là Mặt trăng thuộc thế hệ thứ hai của Hệ mặt trời?, ông Martin Paetzold thuộc Đại học Cologne, Đức, và là điều tra viên chính của Đài Khoa học Sao Hỏa (Mars) dự đoán. Việc thuộc thế hệ thứ hai có nghĩa là nó đã được hình thành trong quá trình xoay quanh quỹ đạo sao hỏa chứ không phải là hình thành cùng một lúc với việc sinh ra sao hỏa. Có những mặt trăng ở các hành tinh khác cũng trong tình trạng tương tự như mặt trăng Amalthea của sao mộc.

Trong tương lai xa, Phobos sẽ dần bị vỡ vụn do quỹ đạo xoắn ốc hướng về sao hỏa. Lực thủy triều sẽ xé nát phobos thành những mảnh nhỏ. ? Sinh ra từ cát bụi và trở về với cát bụi? ông Paetzold nhận xét. Tuy nhiên,trong khi chờ đợi điều đó xảy ra các nhà khoa học vẫn có nhiều điều để nghiên cứu.

Sự kiện tối qua chỉ là một trong số 12 kế hoạch được đặt ra cho tàu Mars Express . Trước đó, việc làm chủ yếu của các rada là cố gắng thăm dò bên dưới bề mặt của Phobos. Phân tích các dữ liệu từ tín hiệu phản xạ bên trong lòng mặt trăng. Trong thời gian tới, Mars Express sẽ đưa máy ảnh lên chụp các hình ảnh với độ phân giải cao của bề mặt Phobos.


Nguyễn Văn Tân ( theo Astronomy )

kim-ef
25-08-2012, 10:08 AM
Đây là bài dịch đầu tiên của mình với trình độ có thể là còi kinh khủng. Dịch trong 1 tiếng rưỡi mới được thế này. Mong nhân được sự góp ý của mọi người để những bài sau mình có thể làm tốt hơn. Ai có khả năng dịch tốt hơn thì hãy dịch và post bài đó bằng cách reply lại ở topic này. Đây là bài gốc http://www.astronomy.com/asy/default.aspx?c=a&id=9644 Xin cảm ơn mọi sự góp ý.
// Sao không cách được chữ đầu tiên ở mỗi đoạn nhỉ???

cmfc
25-08-2012, 10:08 AM
Dịch rất tốt! Một số chỗ vẫn còn hơi sượng tí, nhưng như vậy là đã ổn rồi ^^

// Do diễn đàn đặt chế độ loại bỏ ký tự trống nên các ký tự trộng liên tục sẽ được gộp lại còn 1 ký tự trống thôi :D

hieuducco
25-08-2012, 10:08 AM
hehe. nhờ chế độ loại bỏ ký tự trống của xếp Hiền nên em thoát khỏi quy định 50 ký tự đó. space space... rùi chấm một phát :D