PDA

View Full Version : NhỮng ngôi sao nguyên thủy thất lạc Đầu tiên Đã ĐƯỢc khám phá


goldenvtec
25-08-2012, 10:07 AM
NHỮNG NGÔI SAO NGUYÊN THỦY THẤT LẠC ĐẦU TIÊN ĐÃ ĐƯỢC KHÁM PHÁ
Những nhà thiên văn học đầu tiên đã khám phá ra một di tích từ vũ trụ ban đầu ? một ngôi sao từng nằm trong số thế hế thứ hai của những ngôi sao để hình thành sau vụ nổ BigBang. Nằm trong thiên hà lùn Sculptor , cách đây khoảng 250 000 năm ánh sáng , ngôi sao có một lượng hóa chất cấu đáng kể
tương tự như những ngôi sao lâu đời ở Milky Way.
http://www.spacedaily.com/images-lg/galaxy-dwarf-sculptor-carbon-star-mag-29-lg.jpgthiên hà lùn Sculptor.
Sự có mặt của nó hỗ trợ cho những lý thuyết mà thiên hà của chúng ta đã trải qua thời kì ? người ăn thịt người? , phát triển đến kích thước hiên nay bằng cách nuốt các thiên hà lùn và các khối thiên hà xây dựng khác.
Ông Anna Frebel nhà thiên văn học của Đại học Harvard-Smithsonian, Trung tâm Vật lý thiên văn, tác giả chính của tờ báo thiên nhiên nhận thấy rằng :? Ngôi sao này có thể già gần bằng vũ trụ?.
Thiên hà lùn là thiên hà nhỏ chỉ với một vài tỷ ngôi sao, so với hàng trăm tỷ trong Milky Way. Trong ? mô hình bottom-up? của sự hình thành thiên hà, các thiên hà lớn đạt được kích thước của chúng qua hàng tỷ năm bằng cách hấp thụ những hàng xòm nhỏ hơn của chúng.
?Nếu bạn coi những thước phim quay chậm của thiên hà chúng ta, bạn có thể thấy một đám các thiên hà lùn kêu vo vo quanh nó như những con ong xung quanh tổ ong? ? đó là lời giải thích của Frebel. ? Qua thời gian,, những thiên hà này sẽ va mạnh vào nhau và trộn lẫn các ngôi sao của nó để tạo thành một thiên hà lớn hơn ? the Milky Way? .
Nếu thiên hà lùn đang thực sự xây dựng các khối thiên hà lớn hơn, vậy thì các ngôi sao cùng loại có thể được tìm thấy ở cả 2 loại thiên hà, đặc biệt là trong trường hợp cũ ? những ngôi sao ? nghèo kim loại ?.
Theo các nhà thiên văn học, kim loại là những yếu tố nặng hơn hidro hay heli. Bởi vì nó là những sản phẩm của sự tiến hóa sao, kim loại quý hiếm trong vũ trụ ban đầu , và cả những ngôi sao già có xu hướng nghèo kim loại.
Vành đai của những ngôi sao già ở Milky way có thể cực kỳ nghèo kim loại, sự đa dạng kim loại nghèo hơn 100,000 lần so với Mặt Trời ? một ngôi sao trẻ hơn ? một gno6i sao giàu kim loại. Tuy nhiên ,Những nghiên cứu trong suốt thập kỷ qua đã thất bại trong tìm kiếm các ngôi sao nghèo kim loại ở thiên hà lùn.
Josh Simon ? đồng tác giả của trụ sở đài thiên văn Carnegie nói : ? Milkyway dường như có nhiều ngôi sao nguyên thủy hơn bất cứ các thiên hà lùn khác? . ? Nếu các thiên hà lùn là nguồn gốc cấu tạo của Milkyway, thì thật khó hiểu tại sao nó lại không có những ngôi sao tương tự nhau?.
Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng những phương pháp được sử dụng để tìm các ngôi sao nghèo kim loại ở thiên hà lùn là không công bằng vì nó dẫn đến các cuộc khảo sát bỏ lỡ hầu hết những ngôi sao nghèo kim loại. Một thành viên đội Evan Kirby, một nhà thiên văn học Caltech , phát triển một phương pháp để ước tính sự đa dạng kim loại với một số lượng lớn sao trong một thời điểm, điều này có thể hiệu quả để tìm ra những ngôi sao nghèo kim loại nhất trong thiên hà lùn.
Kirby nói : ? việc này khó hơn việc tìm kiếm một câu kim trong một đống cỏ khô. Chúng tôi cần phải tìm một cây kim trong một đống kim. Chúng tôi lựa chọn hàng trăm thì sinh để tìm ra mục tiêu của chúng tôi?.
Trong số các ngôi sao ông đã tìm thấy trong thiên hà lùn Sculptor là một ngôi sao mờ nhạt được đặt tên là S1020549. số đo quang phổ của ánh sáng sao bằng kính thiên văn Carnegie's Magellan-Clay ở Las Campanas, Chile xác định sự đa dạng kim loại của nó kém 600,000 lần so với mặt trời, thấp hơn 5 lần so với các ngôi sao khác cùng được tìm thấy ở thiên hà lùn.
Các nhà nghiên cứu do sự đa dạng kim loại của S1020549 gồm các yếu tố : magie , canxi, tintan và sắt. Sự đa dạng kim loại trong ngôi sao này giống như những ngôi sao già ở Milky Way, sự ủng hộ quan sát đầu tiên này cho ta ý tưởng rằng : những ngôi sao ban đầu hình thành trong thiên hà lùn.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các tìm kiếm sẽ tiếp tục phát hiện thêm những ngôi sao nghèo kim loại ở các thiên hà lùn, mặc dù khoảng cách và sự mờ nhạt của những ngôi sao đặt ra một thách thức đối với kính thiên văn quang học hiên nay. Thế hệ tiếp theo của những kính viễn vọng quang học lớn, ví dụ như đề xuất kính thiên văn Magellan khổng lồ 24.5m, được trang bị máy quang phổ độ phân giải cao, sẽ mở ra một cửa sổ mới cho việc nghiên cứu sự phát triển của thiên hà qua tính hóa học của các ngôi sao.
Trong khi chờ đợi, nghiên cứu sự đa dạng kim loại trong S1020549 đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới sự hiểu biết thiên hà chúng ta đã được cấu tạo như thế nào. ? ý tưởng ban đầu là vành đai của Milky way được hình thành bằng cách tiêu diệt rất nhiều thiên hà lùn quả là chính xác? ? Simon nói.
- Theo spacedaily -