PDA

View Full Version : Phát hiện tiền chất hữu cơ ở tinh vân Orion


cuahangso1
25-08-2012, 10:07 AM
Phát hiện tiền chất hữu cơ ở tinh vân Orion

Kính viễn vọng không gian Herschel của ESA đã phát hiện các dấu vết hóa chất của sự sống tiềm năng - cho phép hình thành các phân tử hữu cơ ở tinh vân Orion, một vườn ươm sao gần ở Dải Ngân Hà. Quang phổ chi tiết này - thu được với công cụ tha phách đo Hồng ngoại xa (HIFI), một trong ba công cụ sáng tạo của Herschel - chứng tỏ mỏ vàng thông tin Herschel-HIFI sẽ cung cấp cho chúng ta biết cách các phân tử hữu cơ hình thành trong không gian.

http://www.sciencedaily.com/images/2010/03/100304102320-large.jpg
Quang phổ HIFI của tinh vân Orion

Tích chất nổi bật trong quang phổ HIFI gồm những mẫu dày đặc những "gai nhọn", đại diện cho sự phát xạ ánh sáng từ một phân tử cụ thể trong tinh vân Orion. Tinh vân này được biết đến là một trong những nơi sản sinh hóa chất phong phú trong không gian, mặc dù mức độ đầy đủ hóa chất của nó và cơ chế hình thành phân tử chưa được hiểu rõ. Bằng cách chọn lọc thông qua mô hình gai quang phổ này, các nhà thiên văn học đã xác định được một vài phân tử thường xuất hiện mọi nơi trong quang phổ. Việc xác định các dòng bức xạ khác đang được tiếp tục.

Bằng cách làm sạch các dòng liên quan với các phân tử phổ biến, các nhà thiên văn học sau đó có thể bắt đầu lọc ra các dấu hiệu của các phân tử đặc biệt quan tâm để xác định những tiền chất sự sống - cho phép hình thành các phân tử. Một tính chất đặc trưng của quang phổ Orion là sự phong phú của quang phổ: những phân tử có thể xác định được trong quang phổ này là nước, carbon monoxide, formaldehyde, methanol, ête dimethyl, hydrogen cyanide, ôxít lưu huỳnh, dioxit lưu huỳnh và đồng vị của chúng. Dự kiến các phân tử hữu cơ mới cũng sẽ được xác định.

Phan Thanh Hiền (Theo sciencedaily.com)