PDA

View Full Version : Dự án trạm không gian của Trung Quốc bị trì hoãn vì 'lý do kỹ thuật'


danglongco
25-08-2012, 10:07 AM
Dự án trạm không gian của Trung Quốc bị trì hoãn vì 'lý do kỹ thuật'

Trung Quốc đã hoãn lại các bước tiếp theo trong chương trình trạm không gian đầy tham vọng của mình cho đến 2011 vì lý do kỹ thuật, phương tiện truyền thông nhà nước cho biết hôm thứ Tư.

http://www.spacedaily.com/images-lg/china-sz7-eva-1-lg.jpg

Trung Quốc đã có kế hoạch ban đầu đặt module không gian Tiangong-1 lên quỹ đạo vào cuối năm nay và thực hiện thao diễn thử nghiệm lắp ghép trong phi vụ tiếp theo, Tân Hoa xã dẫn lời nhà thiết kế tên lửa Qi Faren.

Nhưng kế hoạch trên đã bị trì hoãn một năm vì "lý do kỹ thuật", Qi cho biết.

Qi đã nói với báo chí bên lề một cuộc họp của cơ quan tư vấn lập pháp, triệu tập vào ngày Thứ tư, hai ngày trước khi bắt đầu phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba tự đưa người vào không gian khi Yang Liwei lần đầu tiên bay vào không gian trong nhiệm vụ Thần Châu-5 năm 2003.

Trong tháng 9 năm 2008, Thần Châu-7, điều khiển bởi ba phi hành gia, lần đầu tiên tiến hành đi bộ trong không gian của Trung Quốc.

Nặng 8.5 tấn, Tiangong-1 sẽ cung cấp một "phòng an toàn" cho các phi hành gia Trung Quốc để sống và tiến hành nghiên cứu trong môi trường không trọng lực.

Sau khi được đặt trong quỹ đạo, Tiangong-1 sẽ kết nối với tàu vũ trụ không người lái Thần Châu-8 trong nhiệm vụ lắp ghép đầu tiên không gian của nước này - một cộng việc được kiểm soát từ xa bởi các nhà khoa học trên mặt đất.

Qi cho biết Thần Châu-9 và Thần Châu-10, chở 2-3 phi hành gia, sẽ còn kết nối với module trên quỹ đạo trong những năm kế tiếp.

Phan Thanh Hiền (Theo SpaceDaily)