PDA

View Full Version : Ngôi sao cổ tố cáo Dải Ngân Hà là kẻ "ăn thịt đồng loại"


thanhbvp
25-08-2012, 10:07 AM
Ngôi sao cổ tố cáo Dải Ngân Hà là kẻ "ăn thịt đồng loại"


Một ngôi sao cổ được phát hiện trong một thiên hà lùn gần có vẻ như là một bằng chứng xác nhận lý thuyết hàng đầu cho rằng Dải Ngân Hà của chúng ta đã lớn lên nhờ việc "ăn thịt đồng loại" khác, là một thiên hà nhỏ quay quanh nó.

Ngôi sao này có thành phần kim loại nhẹ, một tín hiệu cho thấy nó sinh ra trong thế hệ sao thứ hai sau khi vũ trụ khai sinh, cách đây khoảng 13.7 tỷ năm. Ngôi sao được phát hiện trong một thiên hà lùn, trong khi những ngôi sao như vậy chỉ được biết đến ở trung tâm Dải Ngân Hà, làm lưu lại ý tưởng rằng những ngôi sao già hiện diện trong Dải Ngân Hà đã được ăn từ các thiên hà lùn nhỏ hơn.

"Ý tưởng ban đầu cho rằng quầng sáng của Dải Ngân Hà được hình thành bằng cách tiêu diệt rất nhiều thiên hà lùn thực sự đang được chứng minh là đúng", Josh Simon, nhà thiên văn học của đàu quan sát của viện Carnegie, thành viên của nhóm nghiên cứu, nói. Các thiên hà lùn là những thiên hà nhỏ chứa vài tỷ ngôi sao, so với hàng trăm tỷ của Dải Ngân Hà.

http://i.space.com/images/sculptor-star-100303-02.jpg
Môt tả của nghệ sĩ về ngôi sao khổng lồ đỏ S1020549 chứa kim loại nghèo trong thiên hà lùn Sculptor. Credit: David Aguilar, CfA.

Năm 1978, nhà thiên văn học Leonard Searle và Robert Zinn đề xuất một lý thuyết về sự hình thành thiên hà - được gọi là "bottom-up model" - cho rằng các thien hà lớn như Dải Ngân Hà đạt được kích thước lớn nhờ "nuốt" các thiên hà lùn láng giềng trong hàng tỷ năm.

"Nếu bạn theo dõi một bộ phim xuyên thời gian của Dải Ngân Hà, bạn sẽ thấy một đám thiên hà lùn quay tít quanh nó như một bầy ong bay quanh tổ", nhà thiên văn Anna Frebel từ trung tâm thiên văn vật lý Harvard-Smithsonian, lãnh đạo nhóm nghiên cứu, nói. "Qua thời gian, các thiên hà hòa tan với nhau và trộn lẫn các ngôi sao của mình để tạo thành một thiên hà lớn - Dải Ngân Hà".

"Đây là ngôi sao có tuổi đời gần như là tuổi của vũ trụ" Frebel nói.

http://i.space.com/images/sculptor-star-locale-100303-02.jpg
Ảnh thiên văn của thiên hà lùn Sculptor. Vị trí của ngôi sao S1020549 ở đầu mũi tên. Credit: Anglo-Australian Observatory and the Royal Observatory of Edinburgh (for Digitized Sky Survey images), additional image processing by E. Kirby.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các tìm kiếm khác sẽ khám phá ra nhiều ngôi sao "kim loại nghèo" trong các thiên hà lùn, mặc dù rất khó để xác định bởi khoảng cách và sự mờ nhạt của những ngôi sao như vậy. Những kính viễn vọng quang học lớn hơn có thể sẽ giúp loại bỏ những trở ngại trên.

Nghiên cứu được đăng chi tiết trên tạp chí Nature ngày 4/3/2010 .

Phan Thanh Hiền (Theo Space)