PDA

View Full Version : Vệ tinh do thám của Mỹ đang rơi xuống Trái đất


thienphuong
25-08-2012, 09:07 AM
TTO - Một vệ tinh do thám cỡ lớn của Mỹ bị mất kiểm soát đang rơi tự do từ quỹ đạo và có thể lao vào Trái đất vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3-2008.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Thumbnail/754/240754.jpg
Hiện chưa có thông tin chi tiết về vệ tinh đang rơi của Mỹ


Theo các quan chức giấu tên, vệ tinh này có thể chứa các chất nguy hiểm. Hiện không ai biết nó sẽ rơi xuống vùng nào của Trái đất.

Nhà Trắng cho biết họ đang theo dõi sát sao tình hình. Trong khi đó một người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói trong những năm qua đã có "rất nhiều" vệ tinh bị rơi khỏi quỹ đạo và rơi xuống đất mà không gây hại gì.

"Chúng tôi đang xem xét những phương án làm giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào mà vệ tinh này có thể gây ra", Gordon Johndroe nói, tuy nhiên không bình luận gì về thông tin cho rằng có khả năng Mỹ sẽ phá hủy vệ tinh này, có thể bằng tên lửa.

John Pike, giám đốc tổ chức nghiên cứu quốc phòng GlobalSecurity.org, ước tính vệ tinh do thám nói trên nặng khoảng 9.072 kg và có kích cỡ bằng một chiếc xe buýt nhỏ. Việc bắn hạ vệ tinh có thể tạo ra những mảnh vỡ, các mảnh vỡ này sau đó đi vào vùng khí quyển và bốc cháy hoặc rơi xuống đất.

Theo hãng tin AP, con tàu vũ trụ lớn nhất của NASA rơi tự do xuống Trái đất là Skylap, nặng 78 tấn. Skylap đã rơi khỏi quỹ đạo trong tình trạng không người điều khiển vào năm 1979, và các mảnh vỡ vô hại của nó đã rơi xuống Ấn Độ Dương và trên một khu vực hẻo lánh ở miền tây nước Úc.

TƯỜNG VY (Theo BBC)
http:\\www.tuoitre.com.vn

* Bài gửi của giaomua tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com

tv20b68
25-08-2012, 09:07 AM
Vệ tinh Mỹ đe dọa trái đất

Một số nguồn tin Chính phủ Mỹ cho hay một vệ tinh tình báo có kích cỡ lớn của nước này đã mất kiểm soát và được dự đoán sẽ rơi xuống trái đất vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3. Các quan chức giấu tên cho biết vệ tinh trên đã mất năng lượng, hệ thống phản lực và có thể chứa những chất nguy hiểm.


Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định vẫn đang theo sát tình hình. Ông Gordon Johndroe, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia (NSC), cho biết nhiều vệ tinh đã trượt khỏi quỹ đạo và rớt xuống trái đất vô hại trong những năm qua. Theo ông, NSC đang xem xét các phương án thích hợp để giảm thiệt hại khi vệ tinh trên rơi xuống.


http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/minhnguyet/27.1.08/Bao19b.jpg
Các vệ tinh nhân tạo đôi khi trở nên rất nguy hiểm - Ảnh: NASA


Hãng BBC dẫn thông tin từ NSC cho biết thiết bị lớn nhất từ trước đến nay rơi từ không gian là Skylab, trạm không gian 78 tấn, vào năm 1979. Vào năm 2002, các quan chức cho rằng các mảnh vụn của một vệ tinh khoa học nặng 3.175 kg đã bay vào khí quyển trái đất và rớt xuống vịnh Persia, cách hàng ngàn km so với ước tính.

T.M
thanhnien.com.vn

* Bài gửi của giaomua tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com

longdatautovol
25-08-2012, 09:07 AM
MỘT VỆ TINH HOA KỲ BỊ MẤT ĐIỀU KHIỂN ĐANG LAO VÀO TRÁI ĐẤT.

Ngày hôm qua 26/1/2008, các quan chức nói rằng một vệ tinh do thám loại lớn của Mỹ sẽ lao vào Trái đất trong tháng tới.

Vẫn chưa rõ liệu các mảnh vỡ của con tầu có rơi xuống mặt đất hay không, nhưng chúng có thể lao xuống vào cuối tháng Hai hoặc trong tháng Ba. Người ta cũng không biết liệu các mảnh vỡ có chứa đựng các yếu tố nguy hiểm như vật liệu phóng xạ hay không.

http://vietastro.org/images/stories/Image/tintuc/sukien/skylab4.jpg
Skylab, phòng thí nghiệm đầu tiên của Hoa Kỳ được phóng vào năm 1973. Đến năm 1979 , sau khi hoàn thành sứ mệnh Skylab đã bị phá hủy, rơi xuống Ấn Độ Dương và một phần nước Úc .

Các quan chức nói rằng họ đã mất liên lạc với con tầu không người lái này và đã thông báo cho các quốc gia trên khắp thế giới về các mối nguy hiểm có thể xẩy ra. Phát ngôn viên của Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Gordon Johndroe đã nói với phóng viên hãng tin AP rằng:”Các cơ quan liên quan của các nước đã được thông báo và đang theo dõi diễn biến của sự việc này.. chúng tôi đang tìm các phương án có thể để làm giảm nhẹ thiệt hại do chiếc vệ tinh này có thể gây ra”.

Johndroe từ chối cho mọi người biết rằng liệu một trong các khả năng là Mỹ sẽ bắn hạ chiếc vệ tinh bằng một quả tên lửa.

Gần đây Trung quốc cũng đã thực hiện một phi vụ tương tự khi bắn hạ một trong những vệ tinh của họ để kiểm tra hệ thống tên lửa vũ trụ của nước này. Tuy nhiên vụ bắn hạ vệ tinh này của Trung quốc đã tạo ra một đám các mảnh vỡ và do vậy những vệ tinh khác đã phải chuyển sang quỹ đạo khác nhằm tránh bị các mảnh vỡ này va phải.

Trước đó, đã có những vệ tinh khác bị rơi vào Trái đất mà không gây thiệt hại gì. Vào năm 2002, một số mảnh vỡ của một vệ tinh nghiên cứu khoa học đã rơi xuống vịnh Ba tư.

Vụ vệ tinh bị rơi vào Trái đất lớn nhất xẩy ra vào năm 1979. Khi đó, vệ tinh Skylab nặng 78 tấn của Nasa đã lao xuống Ấn độ dương và bốc cháy dữ dội, một phần các mảnh vỡ đã lao vào cả Australia. Không ai bị thương trong vụ việc nhậy cảm này. Một tờ báo ở San Francisco đã treo giải thưởng cho bất kỳ ai nhặt được một mảnh vỡ của Skylab và mang tới trụ sở của tòa báo. Giải thưởng trị giá 10000usd đã về tay một thanh niên ở miền Tây nước Úc. Anh đã nhặt được một mảnh vỡ của tầu Skylab ngay trên mái nhà của mình ở thị trấn Esperance và đã cầm mảnh vỡ giá trị đó tới Hoa kỳ.

Trong năm 2000, Nasa cũng đã cho hạ một vệ tinh nhỏ hơn nhiều xuống một khu vực hẻo lánh của Thái bình dương. Trường hợp vệ tinh do thám tới đây sẽ không thể làm được như vậy bởi vì con tầu đã cạn hết nhiên liệu. Cũng vì lý do này mà các chuyên gia không thể chủ động được thời điểm và vị trí con tầu sẽ rơi xuống Trái đất hoặc sẽ “bắt” nó sẽ cháy hoàn toàn trong không trung.

Một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất về ô nhiễm vũ trụ xẩy ra từ thời Liên xô cũ. Từ năm 1967 tới 1988 Liên xô phóng một loạt các vệ tinh do thám Rorsat. Các tầu vũ trụ này đã được trang bị các lò phản ứng hạt nhân. Sau đó người ta mới biết rằng có 16 trong tổng số 31 tầu Rorsat đã bị dò gỉ phóng xạ và các đám mây phóng xạ đã bay thành một vệt dài trong quỹ đạo của các vệ tinh Rorsat xung quanh Trái đất.

Theo Dailyastronomy

Thohhy (ttvn)

* Bài gửi của tintin tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com

bef34
25-08-2012, 09:07 AM
Vệ tinh Mỹ đe dọa Trái đất



TTO - Chính quyền Washington mới đây thông báo một vệ tinh tình báo Mỹ vừa rơi vào tình trạng không thể kiểm soát do bị mất điện, có thể rơi xuống bề mặt Trái đất vào cuối tháng hai hoặc đầu tháng ba.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Thumbnail/865/240865.jpg
Bắn tên lửa chở vệ tinh do thám của Mỹ tại California


AP dẫn lời chuyên gia John Pike, giám đốc nhóm nghiên cứu quốc phòng GlobalSecurity.org, cho biết vệ tinh này nặng khoảng chín tấn, có kích thước bằng một chiếc xe buýt. Theo ông Pike, một loại vật chất độc hại có thể tồn tại trong vệ tinh là beryllium, kim loại nhẹ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hàng không và quốc phòng. Hít phải beryllium có thể dẫn đến những căn bệnh hô hấp kinh niên, vô phương cứu chữa.

Người phát ngôn Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Gordon Johndroe khẳng định "các cơ quan hữu quan đang giám sát tình hình". Tuy nhiên, ông Johndroe không tiết lộ liệu Mỹ có định bắn tên lửa phá hủy vệ tinh hay không. Phía Mỹ cũng đã thông báo tình huống này cho chính quyền các quốc gia khác.

Chuyên gia Pike nhận định nhiều khả năng Mỹ sẽ không phá hủy vệ tinh bằng tên lửa, bởi vệ tinh có thể vỡ thành nhiều mảnh rơi xuống Trái đất, gây nguy hiểm lớn hơn nếu chúng không bị cháy trong bầu khí quyển. Thông thường, Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) vẫn "lái" các vệ tinh hết hạn sử dụng rơi xuống biển một cách an toàn.

Theo BBC, năm 1979 trạm vũ trụ Skylab nặng 78 tấn của NASA cũng lâm vào tình trạng mất kiểm soát và rơi xuống Trái đất. Rất may là các mảnh vỡ của Skylab rơi xuống Ấn Độ Dương và một vùng hoang vắng miền tây nước Úc nên không gây bất cứ thiệt hại gì.

HIẾU TRUNG
tuoitre.com.vn

* Bài gửi của giaomua tại diễn đàn cũ PAC trên phobachkhoa.com