PDA

View Full Version : Sao băng phát nổ trên bầu trời Nam Phi


kaiser
25-08-2012, 10:02 AM
Sao băng phát nổ trên bầu trời Nam Phi

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại một vụ nổ sao băng hiếm gặp trên bầu Nam Phi đã được tải lên mạng và thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học.

Hàng chục người dân Nam Phi đã nhìn thấy một ngôi sao băng khi nó vụt qua 2 thành phố Johannesburg và Pretoria tại tỉnh Kauteng hôm 21/11.

Cung thiên văn Johannesburg sau đó đã kêu gọi các nhân chứng hãy chia sẻ video mà họ quay được. Một đoạn video được tải lên mạng Youtube cho thấy, một ngôi sao băng lớn đã xuất hiện trên bầu trời trước khi phát nổ, tạo nên một vùng ánh sáng rực rỡ thắp sáng vùng bầu trời rộng hàng kilômét.

?Chúng tôi đã nhìn thấy quả cầu lửa màu xanh. Nó xuất hiện trên bầu trời xanh thẳm, sau đó là một vụ nổ lớn khiến bầu trời bừng sáng y như ban ngày?, một nhân chứng kể lại.

Các nhà khoa học hiện chưa rõ ngôi sao băng đã ?hạ cánh? ở đâu và đang cố gắng xác định điều này.
Hàng triệu sao băng - hay còn được biết đến là những thiên thạch - thường tấn công bầu khí quyển của trái đất mỗi ngày nhưng hầu hết chúng rất nhỏ nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Những vệt sáng của sao băng được tạo ra khi chúng phát nổ trên bầu trời ở tốc độ cao.

Af6rCf0xw8M

Nguồn: dantri.com.vn (http://dantri.com.vn/c36/s36-365026/sao-bang-phat-no-tren-bau-troi-nam-phi.htm)