PDA

View Full Version : Tinh vân Hoa Hồng (Rosette Nebula) tại bước sóng hồng ngoại


chinhanh_fipexim
25-08-2012, 10:00 AM
Tinh vân Hoa Hồng (Rosette Nebula) tại bước sóng hồng ngoại

http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/hoahong.jpg
Ảnh kính thiên văn hồng ngoại Spitzer chụp tinh vân Hoa Hồng (Rosette Nebula, NGC 2244) tại bước sóng hồng ngoại. Trên bầu trời, tinh vân Hoa Hồng nằm trong chòm sao Monoceros, cách Trái Đất khoảng 5200 năm ánh sáng.

Các kết quả quan sát tại bước sóng hồng ngoại cho thấy tại vùng trung tâm của tinh vân Hoa Hồng chứa nhiều sao siêu khổng lồ kiểu O. Bức xạ và gió từ những ngôi sao này đã thổi bạt các đám bụi khí (tương ứng với màu lục), tạo thành những lỗ trống bên trong tinh vân. Màu đỏ trong bức hình tương ứng với những đám bụi khí có nhiệt độ thấp hơn, ít chịu ảnh hưởng của những ngôi sao này.

Vùng không gian xung quanh các sao siêu khổng lồ loại O được gọi là các "danger zones" (khu vực nguy hiểm). Nếu có một ngôi sao trẻ, nhiệt độ thấp hơn cũng được hình thành trong khu vực này, vật chất xung quanh ngôi sao cũng sẽ bị thổi bạt đi, không thể tạo ra các hành tinh. Mặc dù trước đây các nhà thiên văn đã dự đoán về sự tồn tại của những vùng nguy hiểm xung quanh các ngôi sao khổng lồ có nhiệt độ bề mặt rất cao, tuy nhiên chưa tính toán cụ thể được các thông số. Các kết quả quan sát của kính Spitzer mới đây đã cho phép tính được bán kính của những vùng này vào khoảng 1.6 năm ánh sáng (xem hình có đánh dấu ở phía dưới).


http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/2-7.jpg
Bức ảnh được tổng hợp dựa trên các kết quả quan sát của kính Spitzer tại 3 bước sóng: 24 micron, 8 micron và 4.5 micron (biểu diễn bằng các màu đỏ, lục và lam).


Perseus,
Box Thiên văn học, TTVNOL.

HAAC