PDA

View Full Version : nhiều hơn 1 mặt trời


hoangphuc174
25-08-2012, 10:00 AM
Nhiều hơn 1 mặt trời


http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/1-3.jpg
Ảnh minh họa cảnh ?hoàng hôn? trên một hành tinh có đến 2 mặt trời. Các quan sát của kính thiên văn vũ trụ Spitzer cho thấy, các đám bụi ? cái nôi của những hành tinh, tiểu hành tinh, sao chổi ? thường được phát hiện xung quanh những ngôi sao trong một hệ sao đôi hơn là các ngôi sao riêng biệt (như Mặt Trời của chúng ta).

Những nhà thiên văn đã quan sát được khoảng 12 trường hợp hành tinh chuyển động quanh một thành viên của các hệ sao đôi mà khoảng cách giữa hai ngôi sao này rất xa nhau. Trong trường hợp này, cảnh hoàng hôn hoặc bình minh trên hành tinh cũng tương tự như ở Trái Đất, tuy nhiên, vào ban đêm, sẽ có một ngôi sao rất sáng trên bầu trời, đó chính là ngôi sao đồng hành.

Những quan sát gần đây của kính Spitzer cho thấy, khả năng tìm thấy các đám mây bụi chuyển động xung quanh cả 2 thành viên trong một hệ sao đôi mà khoảng cách giữa hai ngôi sao này rất gần nhau cao gấp 3 lần đối với các ngôi sao riêng biệt (60% so với 20%). Khoảng cách giữa hai ngôi sao đồng hành thường nằm trong khoảng 3 AU. Điều này cho thấy, trong vũ trụ, các hành tinh thường có nhiều hơn 1 mặt trời. Tuy nhiên, các phát hiện này là rất mới và còn cần nhiều thời gian để tiến hành những khảo sát, nghiên cứu sâu hơn

http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/2-6.jpg
haac