PDA

View Full Version : Pistol Star ? Một trong những ngôi sao lớn nhất Ngân Hà


hobacco
25-08-2012, 09:59 AM
Pistol Star ? Một trong những ngôi sao lớn nhất Ngân Hà

Nằm trong vùng trung tâm của Ngân Hà, Pistol Star là một trong những ngôi sao có khối lượng lớn nhất, độ trưng lớn nhất trong Ngân Hà (thậm chí trong cả cụm thiên hà địa phương). Đường kính của Pistol Star lớn hơn quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời, cường độ phát xạ gấp 10 triệu lần Mặt Trời (L=10^6.3). Các nhà khoa học ước tính rằng năng lượng phát ra của Pistol Star trong vòng 6 giây tương đương với năng lượng phát ra của Mặt Trời trong vòng 1 năm.

http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/yrejhryjh.jpg
Khối lượng hiện tại của Pistol Star được ước lượng vào khoảng 150 lần khối lượng Mặt Trời. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng khối lượng ban đầu của Pistol Star vào khoảng 200 đến 250 lần khối lượng Mặt Trời, sau một vụ nổ diễn ra cách đây vào khoảng 4000 đến 6000 năm, một phần vật chất của Pistol Star bị bắn ra, tạo thành tinh vân Pistol (Pistol Nebula). Tinh vân Pistol trải dài trên một khu vực có kích thước khoảng 4 năm ánh sáng, bằng khoảng cách từ Trái Đất đến sao alpha Centauri.

Bất chấp khoảng cách 25000 năm ánh sáng cách xa Trái Đất, Pistol Star sẽ là một ngôi sao cấp 4 nếu có thể quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên, do bị các đám bụi ngăn chặn nên ánh sáng biểu kiến từ Pistol Star không đến được Trái Đất. Pistol Star được xếp vào dạng sao biến quang với tên gọi V4647 Sgr (thuộc chòm sao Sagittarius).

Cũng như các ngôi sao siêu khổng lồ xanh khác, Pistol Star có tuổi đời rất ngắn. Đây là một ngôi sao trẻ (1.7 đến 2.1 triệu tuổi), tuy nhiên, Pistol Star sẽ nổ dưới dạng supernova trong khoảng 3 triệu năm nữa.

nguồn haac