PDA

View Full Version : Liệu có tồn tại một lực chưa biết đang tác động lên vật chất tối


vungtau
25-08-2012, 09:59 AM
Liệu có tồn tại một lực chưa biết đang tác động lên vật chất tối

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã tìm ra được một mối liên hệ bất ngờ giữa "vật chất tối" và những ngôi sao và các đám khí trong các thiên hà và điều đó có thể làm một cuộc cách mạng trong sự hiểu biết của chúng ta về lực hấp dẫn.
http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/091022154644-large.jpg
M63: Thiên hà Hoa Hướng Dương, (Credit: Satoshi Miyazaki (NAOJ), Suprime-Cam, Subaru Telescope, NOAJ)

Một thành viên trong nhóm là T.S Chu Hồng Thượng thuộc Trung tâm Lực hấp dẫn SUPA của ĐHTH St. Andraws (UK) cho rằng có một lực đặc biệt tác động lên vật chất tối.

Chỉ có 4% toàn bộ vũ trụ là làm từ các vật chất mà ta đã biết. Những ngôi sao và khí trong các thiên hà chuyển động quá nhanh làm cho các nhà thiên văn học đã dự đoán phải tồn tại một lực hấp dẫn tạo ra bởi một vành vật chất tối bí hiểm (giả thiết) mới có thể giữ csc thiên hà với nhau. Tuy nhiên một bằng chứng rõ ràng về vật chất tối vẫn còn nằm trong màn bí mật, chúng ta chưa có một hình ảnh cụ thể về loại vật chất này.

Giờ đây, nhóm nghiên cứu tin rằng tương tác giữa vật chất tối và vật chất thông thường có thể quan trọng và phức tạp hơn trước đây người ta vẫn nghĩ và thậm chí họ dự đoán rằng vật chất tối có thể không tồn tại và còn cho rằng các chuyển động bất thường của các ngôi sao trong các thiên hà là do một sự biến thái của lực hấp dẫn ở tầm lớn: giữa các thiên hà. Tiến sỹ Benoit Famaey (ĐHTH Bonn và Strasbourg ? CHLB Đức) giải thích:"Có vẻ như vật chất tối "biêt được" sự phân bố của vật chất thông thường. Chúng dường như "âm mưu" với nhau sao cho lực hấp dẫn của vật chất thông thường tại bán kính đặc trưng của vành vật chất tối luôn luôn bằng nhau. Điều này cực kỳ gây ngạc nhiên bởi vì thường thì người ta sẽ chỉ thấy sự cân bằng giữa vật chất tối và vật chất thông thường phụ thuộc vào lịch sử phát triển riêng của mỗi ngân hà".

Tiến sỹ Chu nhấn mạnh:"Cách thức mà các dữ liệu cho ra cực kỳ lạ. Nó chẳng khác gì ta thấy một vườn bách thú đủ các loài khác nhau, đủ cỡ khác nhau, nhưng lại có một điểm chung kỳ lạ nào đó, ví dụ như cùng cân nặng của xương sống chẳng hạn. Có thể nói rằng có một loại lực thứ 5 không phải hấp dẫn đang khống chế các khối vật chất tối với một bàn tay vô hình và để lại cùng một dấu vết như nhau trên tất cả các thiên hà mà không phụ thuộc vào tuổi, hình dạng và kích thuớc của các thiên hà đó".

Một loại lực như vậy có thể hóa giải một bí ẩn còn lớn hơn, đó chính là "vật chất tối", một thứ đang bị quy là nguyên nhân của sự giãn nở ngày càng tăng tốc của vũ trụ. Một giải pháp cách mạng hơn chính là xem xét lại các định luật của Isaac Newton đưa ra năm 1687 và có bổ sung bởi Thuyết tương đối rộng của Albert Einstein năm 1916. Einstein chưa bao giờ hoàn toàn quyết định liệu phương trình của ông có cần phải bổ sung thêm một hằng số nguồn nào đó luôn luôn có mặt, cái mà bây giờ chúng ta gọi là vật chất tối.

Tiến sỹ Famaey nói thêm:" Nếu chúng tôi giải thích các quan sát có được bằng một định luật gọi là lực hấp dẫn hiệu chỉnh, kết quả thu được sẽ là hoàn chỉnh mà không cần phải giả thuyết thêm về sự có mặt của vật chất tối cùng với một lực có liên quan mật thiết tới sự phân bố của vật chất thông thường".

Ngụ ý của nghiên cứu mới này có thể làm thay đổi một số các thuyết về lịch sử và sự giãn nở của vũ trụ vẫn được các nhà khoa học tin tưởng lâu nay.

Tiến sỹ Gianfranco Gentile tại ĐHTH Gent (Bỉ) kết luận:"HIểu được những cách thức rắc rối trên (của vật chất tối) có lẽ chính là chìa khoá để mở ra những hiểu biết của chúng ta vè sự hình thành của các thiên hà và cấu trúc của chúng".

Thohry
Theo Sciencedaily

nguồn haac