PDA

View Full Version : NASA sẽ phóng tên lửa Ares I-X vào ngày 27/10


jmcvietnam
25-08-2012, 09:59 AM
NASA thử nghiệm tên lửa ARES I- X

Cơ quan không gian của Hoa Kỳ đã hoàn thành việc lắp ráp tên lửa ARES I- X trước khi chuyến bay thử nghiệm dự kiến sẽ bay vào tháng 10 này.

Tên lửa ARES I là một thành phần chủ chốt của hệ thống giao thông không gian thế hệ mới của NASA.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200908/original/images1846353__46216528_ares_nasa_226.jpg
Anh: BBC

Cơ quan không gian của Hoa Kỳ sẽ dùng ARES I để phóng đầu Orion ? con tàu vũ trụ được sử dụng cho sứ mệnh con người sau khi tàu con thoi về hưu.

Cuộc thử nghiệm tự động các phiên bản tên lửa diễn ra tại trung tâm vũ trụ Kennedy.

Những phân đoạn cuối cùng của tên lửa ARES I- X, bao gồm cả mô- đun mô phỏng con người và khởi chạy hệ thống, đã được sắp xếp với nhau vào ngày 13/8 trên một bệ phóng di động tại VAB, Florida.

Các chuyến bay thử nghiệm của ARES I- X là để chuẩn bị cho ngày 31/10.

Nasa đang lên kế hoạch cho tàu con thoi về hưu năm 2010, hệ thống ARES hoàn thành sẽ không được bay cho tới sớm nhất là 2015.

Vietnamnet (Theo BBC)

watermandanang
25-08-2012, 09:59 AM
Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết cơ quan này sẽ tiến hành phóng thử tên lửa đẩy vũ trụ Ares I-X trước khi tiến hành lắp đặt vào tàu du hành không gian Atlantic.

Thông tin trên được đăng tải trên website chính thức của NASA chỉ một vài ngày sau khi cơ quan này tuyên bố tạm thời hoãn kế hoạch phóng tàu con thoi Atlantis lên Trạm không gian quốc tế ISS và sẽ chuyến sứ mệnh đưa con tàu này lên Trạm ISS vào ngày 16/11 tới đây.

Vào ngày 27/10 tới đây NASA sẽ tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa đẩy vũ trụ Ares I-X lần cuối cùng trước khi quyết định phóng tàu Atlantic lên Trạm ISS.

http://bee.net.vn/dataimages/200910/original/images149497_1.jpg
Tên lửa Ares I-X sẽ được NASA phóng thử vào ngày 27/10 tới đây.

Được biết, chuyến bay lên trạm ISS vào giữa tháng 11 tới đây của người Mỹ, tàu con thoi Atlantic sẽ cung cấp cho trạm ISS một số trang thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Dự kiến trong sứ mệnh không gian kéo dài 11 ngày này, các nhà du hành đi cùng tàu con thoi Atlantic và trên trạm ISS sẽ thực hiện 3 lần đi bộ ngoài không gian để tiến hành lắp đặt một số thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Tên lửa đẩy Ares I-X được nghiên cứu vào chế tạo nhằm thay thế mẫu tên lửa đẩy hiện tại của người Mỹ trong giai đoàn từ 2010-2011.

Nguồn: Bee.net.vn

chinhanh_fipexim
25-08-2012, 09:59 AM
Nếu thời tiết cho phép, ngày mai NASA sẽ đưa tên lửa Ares 1 đến bệ phóng để thử thiết bị dự định thay thế cho đội các tàu con thoi sắp về hưu và đưa các nhà khoa học Mỹ trở lại mặt trăng.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/10/26/44cten261009.jpg
Ares I-X đang được chuyển tới bệ phóng.



Cuộc thử nghiệm diễn ra vào thời điểm chính quyền Obama đang xem xét liệu có nên tiếp tục duy trì chương trình tên lửa Ares 1 hay không. Bên cạnh đưa các du hành gia Mỹ trở lại mặt trăng, Ares 1 còn dự định sẽ làm taxi cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).



Các nhà khoa học hi vọng tên lửa này sẽ có khả năng đưa được tới 6 nhà du hành lên trạm vũ trụ hoặc hơn thế nữa.



NASA đã mất gần 4 năm và chi 350 triệu USD cho tên lửa được biết đến với tên gọi Ares 1-X. Tên lửa cao 99m (cao nhất kể từ kỷ nguyên tên lửa Saturn vào những năm 1960), đã được đưa đến bệ phóng tàu vũ trụ mới được tân trang lại ở Trung tâm vũ trụ Kennedy để chuẩn bị cho vụ phóng ngày mai, 27/10.



Theo NASA, nếu Ares 1 bị chính phủ hủy bỏ thì cuộc thử nghiệm vẫn đóng vai trò rất quan trọng. ?Đã lâu lắm rồi NASA mới xây dựng được một thiết bị mới?, giám đốc sứ mệnh Ares 1 Bob Ess cho hay. ?Toàn bộ mục đích của cuộc thử nghiệm này là để thu thập thông tin, để chúng tôi hiểu và có thể so sánh với mẫu trên máy tính của chúng tôi. Từ đó chúng tôi biết có thể sử dụng dữ liệu đó cho thiết bị phóng sau như thế nào?.



Theo NASA, khoảng 40% tên lửa mới bị thất bại trong những lần phóng thử đầu tiên nhưng họ rất tin tưởng vào vụ thử ngày mai.

http://dantri.com.vn/c36/s36-358380/nasa-thu-nghiem-ten-lua-mat-trang-moi.htm

chyngjeeng
25-08-2012, 09:59 AM
Cơ quan Quản lý Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa đẩy cao nhất thế giới, Ares I-X, sau nhiều ngày trì hoãn.

Tên lửa Ares I dài 327 foot (gần 100m) được phóng lúc 11 giờ 30 phút sáng (22 giờ 30 phút đêm qua - giờ Việt Nam) từ bệ phóng không gian tại Canaveral thuộc trung tâm không gian Kennedy, ở tiểu bang Florida. Vụ phóng là để thử công nghệ phát triển thiết bị phóng có người lái trong tương lai, thay thế đội tàu con thoi sắp về hưu và phục vụ tham vọng đưa người trở lại mặt trăng của Mỹ.

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét liệu có nên tiếp tục duy trì trương chính tên lửa Ares 1 hay không. NASA đã mất gần 4 năm với kinh phí 350 triệu USD cho tên lửa này.

http://www.khoahoc.com.vn/photos/image/2009/10/29/AresI.jpg
Tên lửa Ares I được phóng lúc 11 giờ 30 phút sáng (giờ Mỹ)

Một ngày trước đó, NASA đã lại phải hủy bỏ vụ phóng tên lửa Ares I-X vì lo ngại thời tiết xấu. Các giới chức tại cơ quan không gian Kennedy ở bang Florida đã cho hay họ sẽ thử một lần nữa vào sáng hôm qua, và vụ thử đã diễn ra theo kế hoạch.

Trong số các nguyên nhân trì hoãn trước đó, những vấn đề kỹ thuật và các vấn đề khác cũng gây trở ngại cho việc phóng tên lửa. Có lúc một tàu chở hàng chạy vào ?vùng nguy hiểm? ngoài khơi Florida, nhưng giới hữu trách đã liên lạc được với tàu và con tàu đã rời khỏi khu vực đó, nên việc chuẩn bị phóng đã tiếp tục.

Chuyến bay này chỉ kéo dài hai phút trước khi tên lửa rơi xuống Đại Tây Dương, nhưng các kỹ sư của NASA hy vọng sẽ biết được những thông tin đáng giá về hoạt động của tên lửa Ares I-X nhờ 700 thiết bị cảm ứng được gắn trên tên lửa này.

Tên lửa thế hệ kế tiếp là loại tên lửa phóng phi thuyền con thoi sử dụng nhiên liệu đặc được biến cải.

Vụ phóng thử tên lửa Ares I-X ngày diễn ra khi các quan sát viên nghi ngờ về tương lai của chương trình không gian có người lái của Mỹ.

Theo Khochoc.com.vn