PDA

View Full Version : Phát hiện hầm trú ẩn trên mặt trăng


myduco
25-08-2012, 09:59 AM
Lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện lỗ thông từ đường hầm nham thạch lên bề mặt Mặt Trăng, giúp nhen nhóm hy vọng sử dụng nơi này làm chỗ trú ẩn lý tưởng cho con người.

Trang New Scientist dẫn kết quả nghiên cứu các bức ảnh được gửi từ vệ tinh Kaguya, Nhật Bản cho biết, hố này có đường kính 65 m và sâu ít nhất 89 m nằm tại khu vực nhiều núi lửa mang tên Marius Hills phía bên trái Mặt Trăng. Vệ tinh Kaguya bay quanh Mặt Trăng trong gần hai năm trước khi kết thúc sứ mệnh vào tháng 6/2009.

Theo chuyên gia Carolyn van der Bogert, ĐH Munich, Đức, đây là lần đầu tiên tìm được ?cửa sổ trên trần? có thể của một đường ống dẫn dung nham?.

http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/dvbaogiay/20091024/khcnmattrang2.jpg
Vị trí phát hiện đường hầm trên bề mặt Mặt trăng.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu cho rằng, hố sâu trên có thể dẫn đến hệ thống đường hầm tự nhiên với đường kính lên đến 370 m. Nguyên nhân hình thành cửa sổ trần hay lỗ thoát này vẫn chưa rõ.

Một số ý kiến cho rằng có thể do thiên thạch, động đất, do lực hút từ Trái Đất hoặc do nham thạch thoát lên bề mặt Mặt Trăng và chạy thành dòng hình thành các kênh đào hàng tỷ năm trước đây.

Giớikhoa học thế giới rất hào hứng với phát hiện này khi nó mở ra hướng mới khai thác Mặt Trăng thông qua việc xây dựng các trạm trung chuyển an toàn trong lòng hang ngầm.

Cho đến nay, đặt trạm trung chuyển vẫn là nhiệm vụ bất khả thi khi bề mặt Mặt Trăng không có bầu khí quyển, hứng bức xạ vũ trụ, mưa thiên thạch và nhiệt độ chênh lệnh tới 200 độ C.

Vệ tinh thám hiểm Mặt Trăng (LRO) của NASA dự kiến sẽ giúp giới khoa học có được các bức ảnh về hố sâu này với độ nét gấp 10 lần, và tìm thêm lỗ thông khác của đường hầm.

Nguồn: Baodatviet.vn