PDA

View Full Version : Phát hiện băng trên sao Hỏa


pjhuyenhanh
25-08-2012, 09:57 AM
Một tàu vũ trụ của Mỹ tìm thấy bằng chứng của băng trên sao Hỏa. Đây là dấu hiệu cho thấy hành tinh đỏ có thể nuôi dưỡng sự sống.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo rằng tàu Mars Reconnaissance Orbiter phát hiện băng ở 5 hố mới trên sao Hỏa nhờ thiết bị đo quang phổ. Những hố này có đường kính chỉ vài mét và nằm ở các vĩ độ giữa, khá xa hai cực. Rất có thể chúng được tạo nên khi các thiên thạch lao vào hành tinh đỏ.
http://www.khoahoc.com.vn/photos/image/2009/09/30/Coslog-Mars.jpg
(Ảnh: NASA)
?Băng trong các miệng hố có thể là di sản của thời tiết ẩm ướt từ vài nghìn năm trước. Đây là một nguồn nước thực sự?, Shane Byrne, một nhà thiên văn của Đại học Arizona (Mỹ), phát biểu.

Theo AP, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện băng ở vị trí ngay sát mặt đất trên sao Hỏa. Từ trước tới nay nhiều nhà khoa học cho rằng băng chỉ nằm sâu trong lòng đất trên hành tinh này. Các thiết bị trên tàu Mars Reconnaissance Orbiter tính toán rằng băng trong các hố có độ nguyên chất 99%. Những tinh thể băng có màu sáng hơn hẳn so với đất đá trong các hố. Nhưng sau vài tháng chúng biến thành khí gas do tiếp xúc với khí quyển.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Scientific American (Mỹ) số ra ngày 25/9, phát hiện trên có thể giúp các nhà du hành vũ trụ lấy nước và nhiên liệu hydro cho động cơ tên lửa trong những chuyến thám hiểm sao Hỏa trong tương lai.
Theo Vnexpress

furniweb
25-08-2012, 09:57 AM
Nước đóng vai trò sống còn đối với sự sống, bất cứ phát hiện nào về nước đều có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu bằng chứng về sự sống có thể xuất hiện trên sao Hỏa trước đây.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, những bức ảnh được thiết bị thăm dò bay quanh quỹ đạo sao Hỏa ?Mar?s Reconnaissance Orbiter? gửi về cho thấy khu vực gần xích đạo sao Hỏa có nước đóng băng nằm ngay dưới bề mặt hành tinh này.

Hình ảnh do thiết bị thăm dò bay quanh quỹ đạo sao Hỏa ?Mar?s Reconnaissance Orbiter? gửi về NASA.
NASA có được những bức ảnh trên sau khi các thiên thạch va chạm và tạo ra những hố mới có độ sâu từ 1 đến 2,5m trên bề mặt sao Hỏa. Nước đóng băng lộ ra từ những hố này có độ tinh khiết đạt đến 99%, không phải loại vật chất hỗn hợp do bụi bẩn và băng tạo thành như các nhà khoa học nghĩ trước đó.

Mặc dù các dấu tích trên phần lớn bề mặt sao Hỏa cho thấy hành tinh đỏ trước đây từng có nước chảy, nhưng phát hiện mới này lại cung cấp thêm bằng chứng chứng tỏ trên sao Hỏa có nước và cũng giúp các nhà khoa học tìm được một cách thức mới để thăm dò những manh mối về nước đóng băng trên ?người anh em? của Trái đất này.

Một thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Arizona, ông Shane Byrne - người chịu trách nhiệm vận hành camera chụp ảnh phân giải cao (HiRISE) của ?Mar?s Reconnaissance Orbiter? nói rằng số nước đóng băng này là những gì còn lại của kiểu khí hậu ẩm ướt hơn cách đây chỉ khoảng vài nghìn năm.

Ông nhấn mạnh nước đóng vai trò sống còn đối với sự sống, bất cứ phát hiện nào về nước đều có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu bằng chứng về sự sống có thể xuất hiện trên sao Hỏa trước đây.

Ông Megan Kennedy, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu trên nói thêm những bức ảnh mới này cho thấy rất nhiều nơi trên sao Hỏa trước đây đều có băng bao phủ và số băng ở dưới bề mặt sao Hỏa hiện nay là những gì còn lại của lớp băng đó. Lớp băng này dày khoảng 1m, cơ bản hàm chứa một lượng nước giống với các tảng băng ở Greenland.

Theo ông Megan Kennedy, số băng chôn vùi dưới mặt đất này có diện tích bao phủ gần bằng một nửa tổng diện tích sao Hỏa.
http://www.khoahoc.com.vn/photos/image/2009/10/10/IceMars.jpg
Dấu tích của biển băng trên sao Hỏa (Ảnh: Mars-ice.org)
Theo khoahoc.com.vn

vinatex
25-08-2012, 09:58 AM
http://www2.vietbao.vn/images/vn45/khoa-hoc/45153160-24a.jpgSau khi nghiên cứu các bức ảnh do tàu thăm dò sao Hỏa Express của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) chụp và gửi về Trái Đất, các nhà khoa học thuộc ESA đã nhận ra những dấu tích về một biển băng trên bề mặt của sao Hỏa có kích thước tương tự như Biển Bắc trên Trái Đất.

Biển băng này dài tới 900 km và sâu 45m nằm gần vùng xích đạo của sao Hỏa. Các nhà khoa học ESA cho rằng biển băng này sẽ lưu giữ những bằng chứng về sự sống nguyên thủy nếu trên hành tinh đỏ này thực sự tồn tại sự sống.
Theo vietbao.vn

umivungtau
25-08-2012, 09:58 AM
Các nhà khoa học thuộc Trạm không gian vũ trụ châu Âu (ESA) nói Mars Express đã tìm thấy dấu vết của nước trên Sao Hoả. Theo thông báo của nhà khoa học ESA ViTTrio Formisano ngày 23-1 tại cuộc họp báo ở Darmstadt, dấu vết đó là nước đóng băng trên cực nam của Sao Hỏa, mặc dù hiện vẫn chưa rõ khối lượng của băng đá thường trực này là bao nhiêu cũng như đã có bao nhiêu băng đá bị tan trong mùa hè ở Sao Hỏa.

http://www2.vietbao.vn/images/viet4/the-gioi/40017354-17952sm.jpg

Các tấm ảnh do Mars Express chụp cực nam Sao Hoả cho thấy có băng đá trên hành tinh này. Bên phải là hình ảnh thấy được bằng mắt thường, ở giữa là ảnh nước đá khô (carbon dioxide đóng băng), ảnh trái là nước đá
Tuy nhiên, thông báo khẳng định trong điều kiện cuối hè như hiện nay, sự kiện có băng đá trên Sao Hỏa chứng tỏ nó hiện diện thường trực.

Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết họ cũng tìm thấy dấu vết thổ nhưỡng Sao Hỏa bị nước làm xói mòn, sự kiện làm họ thêm tin về khả năng có dấu vết sự sống trên Sao Hỏa.

Ga vũ trụ Mars Express được phóng lên quĩ đạo Sao Hỏa được trang bị những thiết bị tối tân giúp nó trong hai năm có thể thu thập và chuyển về Trái đất những thông tin quí giá. Chẳng hạn, việc tìm nước và băng trong lòng đất Sao Hỏa, mục tiêu chính của Mars Express, được thực hiện bằng một rađa cực mạnh có thể ?thấy? được sâu tới 5 km trong lòng Sao Hỏa. ESA đã cung cấp cho công chúng những tấm ảnh màu đầu tiên của phần đất này trên bề mặt Sao Hỏa.

Các tấm ảnh được chụp từ Mars Express bằng một camera stereo có độ phân giải cao, thấy rõ những miệng hố khổng lồ được tạo ra bởi cú va đập của các thiên thạch lớn, những miệng núi lửa? Các dãy núi, thung lũng và cao nguyên mang rõ dấu vết xói mòn có thể xảy ra bởi tác động của các luồng nước.

Bà Edelgard Bulmahn, Bộ trưởng giáo dục và nghiên cứu Đức kiêm chủ toạ cuộc họp của Hội đồng ESA cấp bộ trưởng có mặt ngày 23-1 tại Darmstadt (Đức) tuyên bố: ?Châu Âu có thể tự hào về sứ mệnh của mình. Mars Express là một thành tựu to lớn đối với chương trình không gian châu Âu?.

D.V (theo ESA.int, SkyNews)