PDA

View Full Version : Hubble tái sinh


thienphuong
25-08-2012, 09:55 AM
Những bức ảnh vũ trụ ngoạn mục từ Hubble nhận được sự tán dương của giới khoa học. Hubble vẫn là đài quan sát tiên phong trong lĩnh vực khám phá vũ trụ.


Chùm ảnh vũ trụ mới nhất từ Hubble sau khi kính thiên văn này được tân trang lại được NASA công bố đã khiến các nhà khoa học ngỡ ngàng.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200909/original/images1855837_anh%201.jpg
Các nhà khoa học mong đợi Hubble sẽ hoạt động tốt ít nhất đến năm 2014 (Ảnh trái); Bức ảnh đầu tiên được chụp bởi ACS. Thiên hà xoắn ốc NGC 6217 trải dài 6 triệu năm ánh sáng ở chòm sao quanh cực Bắc Ursa Major. (Ảnh phải)
Những bức ảnh ngoạn mục cho thấy sự thành công tuyệt đối của nhiệm vụ bảo dưỡng Hubble triển khai trong tháng năm. Các nhà khoa học tin tưởng rằng Hubble sẽ tiếp tục vận hành tốt ít nhất đến năm 2014.

Thành công ngoài mong đợi

Những bức ảnh do Hubble chụp vừa được NASA công bố hôm thứ tư đã giúp các nhà khoa học tin tưởng xác nhận rằng nhiệm vụ bảo dưỡng đài quan sát thiên văn mà các phi hành gia tiến hành trong tháng 5 đã thành công xuất sắc.

Những bức ảnh mới nhất của Hubble thể hiện những thiên hà đang xung đột đến những ngôi sao sắp tắt. Những điểm nhìn xa xôi trong vũ trụ lần đầu được Hubble tái hiện rõ nét đến vậy.

Không lạ khi NASA khẳng định rằng kính thiên văn Hubble là một trong những công cụ khoa học quan trọng nhất từng được tạo ra. Các nhà khoa học mong đợi rằng Hubble sẽ vẫn tiếp tục hoạt động ít nhất đến năm 2014.

Tháng năm vừa qua, tàu con thoi Atlantis đã thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng đối với Hubble.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200909/original/images1855852_anh%203.jpg

Kính thiên văn Hubble trên quỹ đạo (ảnh trái); Nhiệm vụ nâng cấp Hubble đã thành công mĩ mãn (ảnh phải)

Hiện tại, Trung tâm Vũ trụ Mỹ và những đối tác quốc tế đang tập trung mọi nỗ lực để chuẩn bị cho đài quan sát thiên văn lớn hơn sau khi Hubble ngừng hoạt động, đó là James Webb Space Telescope.

Nhà khoa học và nghiên cứu thâm niên tại Viện Khoa học Thiên văn ở Baltimore, Maryland ? nơi giám sát nhiệm vụ của Hubble, Tiến sĩ Heidi Hammel tuyên bố rằng Hubble đã hoạt động trở lại. NASA và Hubble sẽ cùng nhau khám phá những khung cảnh mới trên vũ trụ.

Tái sinh cùng WFC3

Nhà thiên văn người Anh đến từ Đại học Cambridge, Tiến sĩ Paul Murdin, thốt lên rằng những bức ảnh mới quá ngoạn mục.

Ông cho biết nhiệm vụ tân trang Hubble luôn có một chút không chắc chắn bởi vì mọi thứ có thể bị sai sót. Chúng ta thường không nghĩ đến những sai lầm khi thiết kế lại thiết bị, lắp đặt lại và tái sinh Hubble. Tuy nhiên những bức ảnh đã chứng minh tình trạng rất tốt của Hubble.

Những phi hành trên tàu Atlantis đã chỉ đạo năm cuộc du hành để lắp đặt thiết bị và những tấm phủ giữ nhiệt mới, sửa chữa hai thiết bị và thay bin, con quay hồi chuyển cho Hubble.

Nhờ vậy, Hubble nhạy sáng hơn trước đây và có thể cải thiện tầm quan sát với hiệu quả đáng kể.

Những nhiệm vụ mới

Một trong hai thiết bị được thêm vào là Wide Field Camera 3 (WFC3). Thiết bị này được nhiều nhà thiên văn kì vọng sẽ đem lại những khám phá vĩ đại. Thiết bị còn lại là ACS (Advanced Camera for Surveys).

Có thể các nhà thiên văn sẽ xúc tiến một nghiên cứu mới về năng lượng và vật chất tối ? một trong những điều bí ẩn nhất vũ trụ.

WFC3 cũng cho phép Hubble quan sát vũ trụ với khoảng cách xa hơn trước để tìm kiếm những ngôi sao đầu tiên chiếu sáng trong vũ trụ cách đây hơn 13 tỉ năm.

Một trong những nhiệm vụ đơn giản hơn được thực hiện trong suốt nhiệm vụ sửa chữa Hubble đó là điều chỉnh đai cập cảng ? có vai trò như một điểm giao tiếp khi Hubble ngừng hoạt động khoảng sau nănm 2020

Lúc đó, điều khiển robot sẽ gửi Hubble trở lại trái đất và cho nổ tung nó giữa không trung.

Nhà khoa học đứng đầu NASA, Ed Weiler, cho biết chúng ta chưa từng du hành đến nơi nào để có thể thấy những khung cảnh mà Hubble chụp được. Nhưng trái tim, trí tuệ và tinh thần của chúng ta có thể du hành xuyên Thái dương hệ, thậm chí xuyên qua hàng tỉ năm ánh sáng đến nơi khởi nguồn thời gian. Ed Weiler nghĩ rằng đó chính là niềm thôi thúc vấn đề giáo dục nên quan tâm sâu sắc về kĩ thuật, khoa học và toán học. Đây sẽ là gia tài quan trọng nhất chứ không chỉ là niềm vui của những nhà thiên văn.

Nguồn: Vietnamnet

keithng
25-08-2012, 09:55 AM
rất mong hubble sẽ hoạt động thật tốt để đến khi người em của nó có thể lên quỹ đạo đc.