PDA

View Full Version : Tàu vũ trụ dựa trên công nghệ năng lượng tia có thể làm thay đổi bộ mặt của ngành vận


tanphuoc
25-08-2012, 09:55 AM
Công nghệ lực đẩy dùng năng lượng tia (BEP) đã có trên thực tế chứ không đơn thuần chỉ là ý tưởng. Đây sẽ là một công nghệ hỗ trợ sẽ thay đổi tận gốc tương lai của ngành vận tải hàng không và vũ trụ.

Công nghệ BEP cho phép chúng ta chế tạo những phương tiện bay siêu năng lượng được vận hành bởi những nguồn năng lượng từ xa sử dụng tia laze, sóng viba hoặc sóng milimet. Những con tầu dạng này có những tính năng đặc biệt mà các phưong tiện bay truyền thống không thể có được. Các phương tiện bay được vận hành bởi công nghệ BEP sẽ sạch sẽ hơn, an toàn hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và có hiệu suất lớn hơn nhiều so với bất kỳ một phương tiện bay hiện tại nào.
http://i781.photobucket.com/albums/yy94/sixpro_93/090904-people-ships-02.jpg

Những nhà du hành vũ trụ trong tương lai có thể sẽ bay vào vũ trụ trong những con tầu dựa trên công nghệ BEP thân thiện với môi trường như thế này (ảnh minh hoạ). Credit Matt Kneght

Công nghệ đẩy dùng năng lượng tia BEP được trình bày rõ trong cuốn "Sổ tay phương tiện bay dùng tia", và thực sự đây vốn là một công nghệ sạch. BEP sử dụng điện năng mà điện có thể được sản xuất từ những nguồn năng lượng sạch thân thiện môi trường như thuỷ điện, phong điện v.v... Điện sản xuất từ nguồn nào không quan trọng, và chúng ta có thể lựa chọn những nguồn năng lượng tái tạo và do vậy có thể dành nguồn dầu thô cho việc sản xuất những vật phẩm trong ngành hóa chất, những thứ đáng giá hơn chỉ là đốt để lấy năng lượng.

Trong suốt lịch sử các phương tiện vận tải của loài người, có hai yếu tố làm cản trở tốc độ, tầm xa và độ cao của các phương tiện. Đó là mật độ công suất của động cơ và mật độ năng lượng của nhiên liệu. Như vậy thì điều gì sẽ xẩy ra nếu chúng ta không sử dụng thùng nhiên liệu nữa mà thay vào đó là một nguồn lực đẩy dùng tia năng lượng? Còn nữa, điều gì sẽ xẩy ra nếu chúng ta có thể sử dụng toàn bộ năng lượng của máy bay hay con tầu chỉ để nâng hàng hóa trong đó cùng với vỏ con tầu và nhiên liệu cùng động cơ đã bị để lại ở đằng sau.

Một hệ thống kiểu như vậy sẽ là một bước ngoặt lớn trong việc thiết kế lực đẩy cho các máy bay trong tương lai và trước hết sẽ đưa được những vệ tinh dạng nano bay vào vũ trụ và sau đó sẽ là việc đưa con người tới những nơi xa xôi trong không gian. Không những chúng ta có thể đưa những thứ nặng hơn tới 100 lần so với công nghệ hiện tại với cùng một lượng năng lượng, chúng ta còn sử dụng nguồn năng lượng rẻ - điện năng. Với việc để lại thùng nhiên liệu phía sau, chúng ta sẽ có những chuyến bay an toàn hơn nhiều.

Việc bay vào vũ trụ với chi phí thấp chính là một cuộc cách mạng. Cũng như động cơ đốt trong, điện, máy điện thoại, máy tính, internet, ngành hàng không đã làm thay đổi đời sống con người tới tận gốc rễ. Vậy thì công nghệ bay vào vũ trụ với chi phí thấp sẽ lại một lần nữa thay đổi cuộc sống của loài người. Một khi đã mở rộng đuợc phạm vi hoạt động của con người vào vũ trụ, chúng ta sẽ với tới những nguồn năng lượng cực lớn của Mặt trời, những nguồn vật liệu từ các thiên thạch đang bay qua lại. Chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới của loài người, một kỷ nguyên của Các Chuyến Bay Vũ trụ bằng Năng lượng Tái tạo.

Liệu rằng động cơ đẩy dùng năng lượng tia BEP có phải là một giấc mơ của những kẻ vị lai? Thật thú vị là đã có phương tiện bay dựa trên công nghệ BEP bay được, nhưng mới ở dạng thu nhỏ. Trong một loạt các thí nghiệm được thực hiện cách đây khoảng một thập kỷ, phương tiện bay hình chiếc đĩa đã bay được nhờ vào một nguồn laze quân sự (nguồn này chưa tối ưu hóa cho công nghệ BEP) tại White Sands bang New Mexico Hoa Kỳ. Thiết bị bay đó đã lên tới độ cao 71 mét và kỷ lục về độ cao đó vẫn chưa bị phá vỡ.

Rồi sẽ tới một ngày nào đó, khi mà khoa học và công nghệ đã đủ phát triển để chế tạo được những phương tiện bay dạng Lightcraft (phương tiện bay dựa trên tia sáng) ở kích thước đủ lớn để có thể đưa con người đi lại theo kiểu các chuyến bay thương mại. Nhiệm vụ bây giờ là phải thực sự đi vào nghiên cứu và chế tạo các phương tiện như vậy Vấn đề đã chuyển từ lĩnh vực khoa học sang lĩnh vực công nghệ - đơn giản đó chính là ý chí của chúng ta.
Bầu trời không còn là một giới hạn cho những ước mơ bay cao như vậy
Theo Space.com

vua_biotech
25-08-2012, 09:55 AM
bài này post lạ quá, câu cuối cùng bị thiếu hay sao ấy nhi ?

ductienvt
25-08-2012, 09:55 AM
thank beta3 nhiu