PDA

View Full Version : Tàu con thoi Mỹ trở về Trái Đất


quan_huynh74
25-08-2012, 09:54 AM
Vào lúc 00:53 GMT ngày 12/9, tàu con thoi Discovery mang theo 7 phi hành gia của NASA đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Edwards, bang California kết thúc sứ mệnh kéo dài 14 ngày.
Tàu con thoi Discovery.


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200909/original/images1856488_2b.jpg
[/COLOR]"][Discovery đang triển khai hệ thống dù để hạ cánh xuống khu vực hạ cánh căn cứ không quân Edwards, California - Ảnh NASACENTER]

Kế hoạch hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida đã bị hoãn lại do điều kiện thời tiết xấu. Tàu Discovery đã bị lỡ 2 lần hạ cánh trước đó vào thứ 5, trước khi hạ cánh thành công vào 00:53 GMT thứ 7.

Chuyến phóng tàu Discovery lần này mang theo 7 phi hành gia đã kết thúc sứ mệnh tiếp tế cho trạm ISS.
NASA đã cố gắng tránh hạ cánh tại California, bởi vì sau đó Discovery sẽ phải được đưa trở lại Trung tâm vũ trụ Kennedy, California và NASA sẽ phải tốn thêm 1,7 triệu USD và mất khoảng thời gian 1 tuần để hoàn thành.

Trong sứ mệnh lần này Discovery đã mang theo một lò sưởi và một máy ướp lạnh nhằm phục vụ cho các thí nghiệm khoa học. Nó cũng cung cấp cho trạm ISS một khoang ngủ mới, một hệ thống lọc nước không gian và một máy chạy bộ nhằm duy trì sức khỏe cho các phi hành gia trên trạm ISS.

Ngoài ra, trong sứ mệnh lần này của Discovery còn có một sự trao đổi: Nicole Stott sẽ thay thế cho đồng đội Tim Kopra đã ở trên trạm ISS 44 ngày. Tim Kopra cũng đã trở về Trái Đất cùng với tàu Discovery hôm nay.
3 lượt làm việc bên ngoài trạm ISS đã được thực hiện trong sứ mệnh này.

Công việc bao gồm việc thay thế bể chứa amoniac không còn sử dụng được. Amoniac được sử dụng trong hệ thống làm lạnh của trạm ISS.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200909/original/images1856492_1b.jpg
[CENTER]Mô tả ảnh.

Vệt hơi nước Discovery để lại trên bầu trời khi chuẩn bị hạ cánh - Ảnh NASA

Các hoạt động chuẩn bị cho việc kết nối cũng được đặt trong tư thế sẵn sàng để vào đầu năm sau module Node 3 của trạm ISS được chuyển tới. Đây là module nút thứ 3 của trạm sau module Node 1 (Unity) và Node 2 (Harmony) đã được phóng lên trạm ISS trong các sứ mệnh con thoi trước đây. Module này được đặt tên là Tranquility. Cũng giống như các module nút khác, Tranquility có vai trò là nơi để kết nối với các module khác. Node 3 sẽ được gắn thêm ?vòm? Cupola.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200909/original/images1856495_3.jpg

Mô tả ảnh.

Phi hành gia Christer Fuglesang làm việc bên ngoài trạm ISS - Ảnh NASA

Cupola là một cấu trúc dạng vòm có 7 cửa sổ giúp phi hành gia bên trong có cái nhìn toàn cảnh của không gian vũ trụ bên ngoài. Khi được hoàn thành Cupola được mong đợi sẽ đưa các thành viên phi hành đoàn tới cao điểm khống chế để từ đó điều khiển hệ thống cánh tay robot bên ngoài trạm ISS.

Cơ quan vũ trụ Mỹ dự định sẽ thực hiện 6 chuyến bay nữa lên trạm ISS trước khi đội tàu con thoi về nghỉ hưu vào cuối năm sau hoặc đầu năm 2011.

Atlantis sẽ là tàu con thoi bay theo quỹ đạo kế tiếp được phóng lên ISS. Nhiệm vụ của nó trong tháng 10 là cung cấp những thiết bị dự phòng quan trọng cho trạm này.


Nguồn: Vietnamnet