PDA

View Full Version : Siêu máy tính thiên văn


huongmoi
25-08-2012, 09:54 AM
http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9F/0E/85/may.jpgCỗ máy 2.100 tuổi được trục vớt từ một con tàu đắm hơn một thế kỷ trước nay đã được xác nhận là một siêu máy tính thiên văn của thế giới cổ đại, thể hiện trình độ khoa học kỹ thuật bậc thầy của người Hy Lạp cổ.

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ của thế kỷ 21 để khám phá bên trong bề mặt của cỗ máy có bánh răng bị hoen rỉ mang tên Antikythera, do người Hy Lạp cổ đại chế tạo ra.

Nhóm bất ngờ khi tìm thấy nó có thể phỏng đoán vũ điệu của mặt trời và mặt trăng trong hàng thập kỷ và tính toán khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất - điều chắc hẳn sẽ khiến Isaac Newton bị mê hoặc.

Và thực tế là chưa một cỗ máy nào phức tạp như vậy được làm ra trong ít nhất 1.000 năm nay.

"Nó được thiết kế tuyệt đẹp. Bạn phải há hốc mồm khi tìm thấy họ đã tạo nên cỗ máy này như thế nào", nhà thiên văn học Mike Edmunds tại Đại học Cardiff, Anh, nhận định. "Nó cho thấy người Hy Lạp cổ đại có một trình độ khoa học bậc thầy".

Cỗ máy Antikythera được xây dựng tại Hy Lạp vào năm 150-100 trước Công nguyên và có liên quan tới nhà toán học, thiên văn học Hipparchos. Nhưng chỉ đến đến năm 1901 cỗ máy mới được biết đến khi các thợ lặn Hy Lạp thám hiểm một con tàu đắm La Mã và tìm ra 82 mảnh vụn bằng đồng.

Ban đầu, những mảnh vụn bị đóng vảy dày đặc và dính chặt lấy nhau sau khi nằm dưới đáy biển trong hơn 2 thiên nhiên kỷ này hoàn toàn bị lãng quên. Nhưng khi quan sát kỹ hơn mới thấy chúng là những bánh răng được cắt bằng tay một cách tinh xảo. Lắp ghép 29 bánh răng với nhau tạo nên một bộ lịch thiên văn học. Nhưng là về cái gì thì chưa ai biết chính xác.

Trong 1/4 thế kỷ, cuốn sách về phát hiện lạ thường này đã được một lịch sử gia khoa học công nghệ, giáo sư Derek de Solla Price tại Đại học Yale, Anh, viết nên.

Ông giả thuyết rằng cỗ máy thực tế có 31 bánh răng cưa và có công dụng kinh ngạc. Nó gắn kết năm mặt trời với chu kỳ 19 năm trong các giai đoạn của mặt trăng. Đó là chu kỳ Metonic, mà ở đó mặt trăng mất 235 tháng mặt trăng để trở lại cùng giai đoạn trong cùng một ngày của năm.

Nhóm của nhà khoa học Edmunds, bao gồm các chuyên gia đến từ Anh, Hy Lạp và Mỹ, đã đưa câu chuyện tiến thêm chương. Họ sử dụng phương pháp chụp X-quang 3D và công nghệ chụp bề mặt có độ phân giải cao để nhòm qua bề mặt của cỗ máy mà không làm hư hỏng kiệt tác vô giá. Họ đọc được những nhữ viết trên các mấu răng bằng đồng mà chưa ai từng nhìn thấy kể từ khi con tàu La Mã bị chôn vùi trong quên lãng.



http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9F/0E/85/may2.jpgHọ tin rằng cỗ máy nguyên thuỷ có 37 bánh răng và 2 bề mặt hình đồng hồ, đằng trước và đằng sau. Nó được gắn vào một cái hộp gỗ mỏng có kích thước 31,5x19x10 cm.

Cỗ máy là một bộ lịch 365 ngày, còn được khéo léo gài thêm cả năm nhuận cứ sau 4 năm.

Nó không chỉ cung cấp thông tin về chu kỳ Metonic, mà còn chu kỳ Callippic, bao gồm 4 chu kỳ Metonic trừ đi 1 ngày để điều hoà lịch âm với lịch dương.

Nó còn phỏng đoán về hiện tượng nhật thực và nguyệt thực theo chu kỳ Thiên thực - cuộc đuổi bắt lặp lại sau 223 tháng giữa mặt trời, trái đất và mặt trăng. Chức năng này có thể được dùng trong mục đích tôn giáo, theo đó các hiện tượng thiên thực bị coi là điềm xấu.

Cỗ máy cũng là một niên giám về các vì sao, cung cấp thời điểm khi các ngôi sao lớn và các chòm sao của hoàng đạo Hy Lạp sẽ mọc hay lặn.

Nhưng điều ấn tượng hơn nữa là một thiết bị có lỗ nhỏ mô tả di chuyển của mặt trăng - điều vẫn làm các nhà quan sát bầu trời đau đầu trong hàng thế kỷ nay.

Trong cỗ máy thiên văn này, mặt trăng di chuyển ngang qua bầu trời với vận tốc khác nhau tại các thời điểm khác nhau, lý do là bởi nó có quỹ đạo hình elip quanh trái đất. "Newton đã từng nói ông sẽ nghĩ về vấn đề này cho đến khi nào đầu ong lên thì thôi", Edmunds nói.

Phát hiện mới đã khiến các nhà khoa học suy đoán có thể nhà khoa học Hipparchos vĩ đại, người vẽ nên danh sách các vì sao đầu tiên và viết về đường đi của mặt trăng vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, có góp tay vào việc thiết kế cỗ máy này. Trong con thuyền đắm, người ta cũng phát hiện thấy những đồng xu và các bình lọ đến từ Rhodes, nơi Hipparchos sinh sống.

Các nhà nghiên cứu nhận định chiếc siêu máy tính này quá tân tiến về công nghệ và toán học, khiến lịch sử Hy Lạp cổ đại cần phải được viết lại.


:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@:-@
Nguồn : Thư viện vật lý .com (http://thuvienvatly.com/home/content/view/864/73/)

hungbaoco
25-08-2012, 09:54 AM
Nguồn ở đâu vậy? bạn nhớ điền thêm nguồn vào nhé!

chyngjeeng
25-08-2012, 09:54 AM
cái này lấy ở báo j` đó em đọc qua giờ phải đi tim lại mệt quá

ptchien
25-08-2012, 09:54 AM
Em tìm kỹ lại tờ báo đi :D. Nguồn của tài liệu là rất quan trọng đó :D

vungtau
25-08-2012, 09:54 AM
Mò mãi trong history mới ra đấy :D

dangquang1
25-08-2012, 09:54 AM
đầy đủ rồi đấy khỏi chê lun ;))

bsff20
25-08-2012, 09:54 AM
May mà bài này hok phải là bài dịch nếu ko ..... ;))