PDA

View Full Version : Andromeda lớn lên nhờ ?nuốt? thiên hà khác


eubia
25-08-2012, 09:53 AM
TTO - Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature ngày 3-9-209 cho biết thiên hà Andromeda, người hàng xóm khổng lồ của Trái đất, đã mở rộng kích thước bằng cách ?nuốt chửng? các ngôi sao từ thiên hà khác. Điều này cho thấy mô hình"thứ bậc"trong hoạt động hình thành thiên hà.
Khi một nhóm các nhà khoa học quốc tế vẽ bản đồ thiên hà Andromeda, họ phát hiện những ngôi sao được gọi là"tàn tích của những thiên hà lùn" - dấu vết của những ngôi sao đáng ra không có mặt ở Andromeda nhưng lại góp phần hình thành nên thiên hà này.

Trước đây đã có nhiều ý kiến cho rằng Andromeda đã"nuốt"các ngôi sao, và cuộc khảo sát chuyên sâu mới đây đã cung cấp những hình ảnh chi tiết cho thấy sự việc này đã diễn ra.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy ?một dòng các ngôi sao"của thiên hà Triangulum ở gần Andromeda đang kéo dài hướng tới thiên hà này."Cuối cùng, hai thiên hà này sẽ sáp nhập hoàn toàn vào nhau. Thật trớ trêu, việc thiên hà hình thành và bị hủy diệt song hành với nhau", Tiến sĩ Scott Chapman, thuộc Viện thiên văn học ĐH Cambridge (Anh) nói.

Theo các nhà khoa học, thiên hà Andromeda, cách Trái đất khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng, vẫn còn mở rộng.

http://beta.socbay.com/news/detail/thien-ha-andromeda%C2%A0lon-len%C2%A0nho-nuot-thien-ha-khac/612243040/201326592/1.html